Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ ba, 27/6/2017, 08:02 (GMT+7)

Dân chơi phối ghép hệ thống nghe nhạc 'chất' cho tai nghe

Ampli, pre-ampli, DAC... chế tạo bằng tay cho tai nghe fullsize được những người chơi âm thanh hi-end phối ghép và trình diễn.

Dân chơi phối ghép hệ thống nghe nhạc 'chất' cho tai nghe fullsize
 
 

 

Ngày 25/6, người chơi âm thanh hi-end đã tụ họp tại một quán cà phê ở quận 1 (TP HCM) để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm về độ, chế hệ thống nghe nhạc chất lượng cao cho tai nghe fullsize (loại tai nghe ôm toàn vành tai).

Theo anh Phùng Duy Phúc, đại diện ban tổ chức, các buổi gặp mặt tương tự cũng đã diễn ra trước đây nhưng không thường xuyên, chủ yếu diễn ra tại Hà Nội. "Chúng tôi đang nỗ lực để tạo ra sân chơi cho anh em đam mê âm thanh chất lượng cao và sắp tới, nó sẽ diễn ra định kỳ tại cả 2 miền", anh Phúc chia sẻ.

Những người chơi audio thiết lập hệ thống để khách tham quan trải nghiệm thông qua tai nghe fullsize. Như trên là hệ thống nghe nhạc của một người chơi tên Phương, với bộ ampli được thiết kế, chế tạo bằng tay cùng bộ nguồn phát, DAC, transport đắt tiền. Hệ thống sử dụng cho tai nghe Sennheiser HD650 và AKG K701. Tổng giá trị của dàn lên tới gần 250 triệu đồng.

Cận cảnh ampli đèn tự chế của anh Phương. Anh tiết lộ, chi phí lắp ráp riêng cho nó gần 70 triệu đồng.

Ampli tự chế là thiết bị được trình diễn nhiều nhất, được thực hiện dựa trên khả năng và sở thích nghe nhạc của người tạo. Chúng hỗ trợ nghe nhạc chất lượng cao từ các nguồn có tính di động cao như máy nghe nhạc, smartphone, tablet hay laptop...

Trong ảnh trên là mẫu Head amplifier được cấu thành với tụ nguồn Mundorf của Đức, trở Takman và volume ALPS của Nhật, có giá gần 10 triệu đồng.

Bộ DAC (bộ chuyển đổi tín hiệu điện tử thành analog) và Head amplifier đến từ T+A có giá bán lên tới 81 triệu đồng. 

Tai nghe cũng là điểm nhấn tại buổi offline. Nhiều mẫu đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Focal Utopia, Sennheiser HD800, Sennheiser HD600, Sennheiser HD650, AKG K701...

Dây dẫn, phụ kiện chống rung cho máy và dây dẫn, lọc điện... cũng được trưng bày. Dù chỉ là thành phần phụ, những phụ kiện này không kém phần quan trọng, tác động lớn đến chất lượng âm thanh.

Khách tham quan có thể trải nghiệm chất âm của từng bộ dàn và từng tai nghe để đưa ra đánh giá của mình. 

Không chỉ nam giới, nhiều cô gái cũng rất hào hứng trước các dàn âm thanh chất lượng cao.

Bên cạnh các khu trưng bày, ban tổ chức bố trí nơi giao lưu dành cho những người mới tập chơi và người chơi lâu năm nhằm chia sẻ kinh nghiệm về âm thanh hi-end nói chung và dàn âm thanh tự chế cho tai nghe fullsize nói riêng.

"Tôi thường tự tìm hiểu về âm thanh tự chế trên mạng. Nhưng phải đến khi gặp mặt mọi người, được nghe tận tai, được tư vấn từ những người có kinh nghiệm thì tôi mới vỡ lẽ ra nhiều thứ. Cộng đồng rất nên có những sự kiện như thế này trong tương lai", anh Nguyễn Huy, một khách tham quan cho biết.

Bảo Lâm