Dòng loa Cassiano của Isophon. Ảnh: Isophon. |
Isophon được tổ chức lại thành hai nhánh, một nhánh chuyên về gia công thiết bị âm thanh cung cấp cho các hãng sản xuất ôtô, một nhánh khác tập trung vào nghiên cứu - sản xuất các thiết bị hi-end, do Roland Gauder lãnh đạo, được gọi là Acoustic Consulting. Phân xưởng sản xuất chính của Isophon vẫn được đặt tại Berlin.
Các bài liên quan |
*Revel F52 - nghe nhạc hay, xem phim 'đã' |
*Để loa 'hát' hay hơn |
*Dali Megaline - hãng loa cao cấp |
Xuất thân từ một tiến sĩ vật lý, Gauder rất chú trọng tới nghiên cứu cơ bản. Từ thời học đại học, ông đã mất nhiều năm tháng mài đũng quần trên ghế thư viện để nghiên cứu về những lý thuyết cơ bản trong công nghệ chế tạo loa, vừa nghiên cứu vừa mày mò áp dụng trên thực tế bằng cách lắp loa cho những người bạn. Ông đã phát hiện ra nhược điểm căn bản của hệ thống các chỉ tiêu Thiel - Small (một hệ thống tiêu chí khá phổ dụng, được phần lớn các hãng sản xuất loa áp dụng). Ông cho rằng hệ thống này mới chỉ tập trung vào các chỉ tiêu vật lý liên quan trực tiếp đến driver (củ loa), mà chưa chỉ ra được sự tác động qua lại với thùng loa, cũng như ảnh hưởng của tần số hoạt động của loa với kết cấu thùng loa... Tóm lại, Gauder rút ra một kết luận: nếu chỉ căn cứ vào các chỉ tiêu kinh điển của hệ thống Thiel - Small để thiết kế loa thì sẽ không xử lý hết các khiếm khuyết có thể gặp phải, và cần phải có một cách tiếp cận rộng hơn. Từ đó, ông quyết tâm xây dựng một hệ thống công thức và các chỉ tiêu riêng cho mình.
Thành công của Isophon gắn liền với tiên tuổi của Roland Gauder. Ảnh: Isophon. |
Khởi đầu, Gauder tập trung vào bộ phân tần. Dựa trên nguyên lý của phân tần bậc 4, ông đã tìm cách thêm bớt, thay đổi một vài chi tiết, đảo vị trí của các linh kiện thụ động như tụ, cuộn cảm... để tạo nên một bộ phân tần bậc cao có độ chính xác cao hơn và khắc phục được những nhược điểm vốn có của dạng phân tần bậc cao. Ông cũng chú ý tới giải quyết sự xung đột pha giữa các dải tần số, đặc biệt là dải tần trung (bị kẹp giữa dải tần cao và dải tần thấp). Những tiêu chí riêng do Gauder thiết kế ra đã được áp dụng cho tất cả các sản phẩm của Isophon, từ giữa thập niên 80. Ngay lập tức, các sản phẩm đầu tiên được chế tạo dưới bàn tay "phù thuỷ" Gauder đã được báo chí Đức hết lời ca ngợi.
Không dừng lại ở đó, Gauder tiếp tục tìm tòi, liên tục đưa ra những sáng kiến giải quyết vấn đề hết sức thông minh và triệt để. Ông tập trung vào việc ứng dụng các loại vật liệu mới để chế tạo màng loa, cone loa, nam châm, cuộn cảm và thậm chí cả thùng loa. Năm 2001, Isophon giới thiệu model loa cột 3 đường tiếng Europa, một thiết kế khá độc đáo: có tới 3 loa trung được đặt tần số cắt hợp lý để tránh suy giảm ở tần số cận cao và cận thấp, trong đó có một loa trung được bố trí ở cạnh bên của loa. Thiết kế này cũng được áp dụng cho model Vieta ra đời sau đó. các model sau, bộ phân tần tiếp tục được cải tiến. Gauder cũng bắt đầu ứng dụng rộng rãi vật liệu gốm làm màng loa, và khéo léo kết hợp các vật liệu: gỗ MDF, plastic, nhôm và cát làm thùng loa. Những nỗ lực đó đã khiến cho Isophon luôn tạo được tiếng vang tại các triển lãm nghe nhìn quốc tế. Thậm chí ngay cả các model thuộc tầm trung của Isophon như Solaris, Helios, Comet, Meteo, Armageddon, Stonehenge và gần đây nhất là Corvara, Cortina, Cassiano cũng luôn được đánh giá cao, chứng tỏ một đẳng cấp đã được thừa nhận của thương hiệu Isophon.
Nếu bạn đã từng được nghe bất kỳ sản phẩm nào của Isophon, bạn cũng sẽ nhận thấy cặp loa đó có một đặc trưng riêng không thể hoà lẫn với các cặp loa khác, để lại trong bạn một ấn tượng rất khó phai. Luôn là một thứ âm thanh chắc nịch, đậm đặc và rất chi tiết hiện diện trong các sản phẩm loa của Isophon, cá tính như tính cách của người Đức.
Tân Huyền