Các hãng Hitachi, Matsushita, Toshiba đều chế tạo đèn 12AX7 và cả 12AU7, 12AT7, 12AY7, 5751, 7025. Chất lượng đèn điện tử của Nhật vẫn còn gây ngờ vực, cho dù chúng ngày càng hiếm dần và không được sản xuất nữa.
*Đôi nét về đèn ECC83/12AX7 |
Khoảng 15 năm trước đây, đèn 12AX7 đến từ Hungary lại in mác "Mullard - sản xuất tại Anh". Những năm 60, 70, một nhà máy ở Ấn Độ chế tạo đèn 12AX7 với giá cực thấp. Tất cả các sản phẩm đó đều được dán lại mác. Cũng chỉ vài năm gần đây, trên thị trường xuất hiện những lô đèn CV4004 (tương đương 12AX7) với âm thanh "tầm thường", không biết có xuất xứ từ đâu, được bán với giá của "siêu đèn".
Logo kim cương của Telefunken và các mẫu logo đa dạng của Amperex cũng thường xuyên bị lợi dụng. Có những cửa hàng thiếu trung thực đã in nhãn mác của Tung-Sol, Telefuken, Mullard và Amperex lên bất kỳ đèn 12AX7 nào không kể chất lượng đèn tốt hay xấu.
Nếu không "lùng" được đèn 12AX7 thì bạn có thể dùng đèn thay thế cho nó. Các sản phẩm thay thế cho 12AX7 khá nhiều, và người mua chắc không tránh khỏi lầm lẫn khi lựa chọn.
Đèn 5751 (hệ số khuyếch đại 70) được hãng GE giới thiệu vào năm 1949. Có một vài thiết bị âm thanh dùng loại đèn này, như sản phẩm hi-end của Conrad-Johnson những năm 70, 80: MV50, MV75, MV75A, ampli công suất Premier One, ampli tiền khuyếch đại Premier Three. Đèn 5751 có thể thay thế cho 12AX7 trong các mạch tiền khuyếch đại. Chúng cho hệ số khuyếch đại điện áp thấp hơn và cải thiện được tình trạng méo âm, cũng như hiệu ứng microphone. Sợi đốt của đèn 5751 tốn điện hơn 12AX7 một chút, nó cần dòng điện 175mA, còn 12AX7 là 150mA (12,6V).
Hãng CBS - Hytron và Sylvania cho ra mắt loại đèn 12AD7 năm 1955 và chúng là phiên bản 12AX7 ít tạp âm. Loại đèn này không được sử dụng phổ biến ở Mỹ và châu Âu mà chỉ thấy xuất hiện rộng rãi trên thị trường Nhật Bản. Rất nhiều thiết bị thu băng của Akai, Robert, Sony... dùng 12AD7. Đèn 12AD7 giống bản gốc 12AX7 về mặt điện, trừ một điểm duy nhất: sợi đốt ăn dòng điện 225mA, trong khi đèn 12AX7 chỉ cần dòng điện 150mA (12,6V).
12AT7 thường gặp trong các bộ ampli đàn guitar, đóng vai trò là bộ đảo pha hoặc bộ vang âm (reverb driver). Hầu hết các công ty sản xuất đèn 12AX7 cũng đều sản xuất các phiên bản 12AT7. Trong những năm 60, loại đèn này đã trở thành đối thủ của đèn 12AX7 khi nó được ứng dụng phổ biến trong quân sự và công nghiệp. Tuy tham số điện của 12AT7 có khác so với 12AX7 nhưng khi thay 12AT7 vào vị trí 12AX7, mạch điện cũng không nguy hại gì. Hãng VTL và Manley sử dụng rất nhiều 12AT7 trong các ampli của họ.
12AY7/6072A là loại đèn tiền khuếch đại âm thanh có tạp âm rất thấp, được General Electric - GE giới thiệu năm 1949. Chúng thường xuất hiện trong bộ khuyếch đại của guitar Fender. Đèn này có độ lợi thấp hơn 12AX7 và 5751. Một điểm thú vị là hãng Audio Note Kondo (Nhật), một nhà sản xuất ampli đầu bảng trong thế giới hi-end lại rất mê đèn 6072A. Đèn này hiện diện trong một số đời preampli và ampli tốt nhất của Audio Note.
7729 được coi là "siêu đèn", ra đời từ những năm 60 bởi hai nhà chế tạo GE và CBS/Hyron. Chúng thường mang luôn tên của các hãng sản xuất nhạc cụ, chẳng hạn như Beckman. Đèn 7729 chính gốc có các chân bằng vàng và được dùng trong các ứng dụng then chốt trong các bộ khuếch đại của nhạc cụ. 7729 được xem là loại đèn tạo ra âm thanh cực hay, và cũng được xếp vào loại cực hiếm vì không có nơi nào chế tạo nữa.
(Theo Nghe Nhìn)