Loa toàn dải tự đóng theo mẫu của hãng Wharfedale Linton. |
Với độ nhạy từ 90 đến 99dB, loa toàn dải có thể dễ dàng điều khiển bởi những ampli SET chạy bóng 2A3, 300B có công suất từ 3 đến 7 Watt, hay thậm chí ampli dùng bóng 45 có công suất chỉ 1,5 Watt.
Khi "gặp" nhau, dường như toàn bộ những ưu điểm nổi bật về âm thanh của dòng loa này và ampli SET được bộc lộ hết, biểu hiện đặc biệt rõ rệt ở phần trung âm hết sức chi tiết nhưng lại rất mềm mại, có chiều sâu. Điểm khá thú vị là cặp bài trùng này đều có vẻ không hợp với các chỉ tiêu đo lường (sơ đồ đáp tần của loa toàn dải thường không được "bằng phẳng"; khi khuyếch đại, ampli SET lại tạo ra méo hai bậc chẵn!!!) nhưng cả hai đều được những đôi tai sành nhạc yêu thích bởi nhạc tính trong âm thanh mà chúng tạo ra. Nếu bạn muốn có tiếng bass mạnh mẽ hơn, bạn có thể ghép loa toàn dải với những ampli đèn đẩy-kéo tinh tế, mềm mại ở phần lưng cao.
Loa toàn dải của hãng Weburn. |
Mặc dù dòng loa này không phải là đối tác của những ampli bán dẫn không suất lớn nhưng cũng có một số dân chơi audio trên thế giới đã thiết kế những ampli bán dẫn dùng sò Mosfet mà họ cho rằng phối ghép rất thành công với loa toàn dải. Gần đây, trên cơ sở những nghiên cứu lý thuyết về ampli nguồn dòng hằng (Current Source Amplifier) cho ampli bán dẫn nhằm phối ghép với những loa toàn dải độ nhạy cao, Nelson Pass (chủ sở hữu của thương hiệu Pass Lab nổi tiếng) và cũng là một kỹ sư điện tử đã đưa ra thị trường ampli First Watt - F1. Ampli này chạy mạch class A, không dùng hồi tiếp âm có công suất ra loa là 10Watt nhưng khi kết hợp với loa toàn dải sẽ cho chất lượng âm thanh không kém gì những ampli đèn SET chất lượng cao nhưng giá thành thấp hơn đáng kể.
Đặc điểm nổi bật của loa toàn dải là thể hiện trung âm. Giọng hát của ca sĩ hoặc nhạc cụ hòa tấu khi nghe qua loa toàn dải dường như nổi bật hẳn lên, người nghe như cảm thấy độ "dầy" của trung âm. Độ nhạy cao giúp loa toàn dải dễ dàng thể hiện các chi tiết của bản nhạc mà ta không dễ dàng bắt gặp ở các loa khác. Khi nghe loa toàn dải, ngoài nhạc cụ hay giọng hát chính, âm thanh của các nhạc cụ khác trong ban nhạc dường như hiện diện rõ ràng hơn, được định vị chính xác, tạo cho người nghe cảm nhận rất thú vị. Với những đặc tính kỹ thuật riêng biệt, âm thanh của loa toàn dải rất chi tiết và sống động ở dải trung và trung trầm, tiếng treble mảnh và mềm mại, tiếng trầm nhanh và nhẹ, nghe lâu không thấy mệt.
Củ loa toàn dải. |
Khi phối ghép với những ampli đèn SET, âm thanh của loa toàn dải rất có nhạc tính, dễ dàng truyền tải tinh thần bản nhạc tới người nghe. Vì những đặc điểm trên, loa toàn dải rất phù hợp với nhạc Jazz, Acoustic, giọng hát hoặc nhạc hòa tấu thính phòng với số lượng nhạc cụ vừa phải . Do những hạn chế về dải tần và khả năng thể hiện âm trầm nên dòng loa này sẽ không phù hợp nếu bạn là fan của nhạc pop, rock sôi động hoặc khi bạn muốn nghe những bản giao hưởng hoành tráng.
Việt Nam, số người chơi loa toàn dải chưa nhiều so với loa nhiều dải hoặc loa đồng trục. Phần lớn những người chơi loa toàn dải hiện nay thường mua loa từ nước ngoài (phổ biến là loa Lowther, Fostex) và đóng thùng tại Việt Nam theo những thiết kế có sẵn. Điều này giúp họ có được bộ loa như ý với chi phí vừa phải.
(Theo Nghe Nhìn)