CTO Justin Rattner của Intel. Ảnh: Intel. |
Ngành công nghệ đã đạt được nhiều tiến bộ hơn bất cứ điều gì mà con người có thể tưởng tượng được 40 năm về trước, Rattner nói. Nhiều người cho rằng chúng ta có thể đang tiếp cận tới một điểm uốn, nơi mà tốc độ tiến bộ của công nghệ tăng lên theo cấp số mũ, và máy móc ở một số phương diện thậm chí có thể vượt qua con người về khả năng suy luận trong một tương lai không xa.
Sức mạnh wireless sẽ chấm dứt kỷ nguyên dây nối
Sạc pin cho laptop không cần cắm điện |
Hãy tưởng tượng việc chúng ta bước vào sân bay hoặc một căn phòng cùng với chiếc laptop, và thay vì việc pin bị hao đi khi sử dụng, nó lại được sạc điện. Dựa trên những nguyên lý mà trường Đại học MIT đưa ra, các nhà nghiên cứu của Intel đang nghiên cứu về khả năng "kết nối năng lượng cộng hưởng không dây" (Wireless Resonant Energy Link -WREL). Ông Rattner đã trình diễn quá trình thắp sáng một bóng đèn điện 60 watt mà không cần phải dùng ổ cắm hay bất kỳ loại dây dẫn nào.
Sự kỳ diệu của WREL nằm ở khả năng cung cấp điện không dây một cách an toàn và hiệu quả. Kỹ thuật này dựa trên những thiết bị cộng hưởng được gắn chặt với nhau, theo nguyên lý tương tự như phương thức một ca sĩ được đào tạo chuyên nghiệp có thể làm vỡ một chiếc cốc thủy tinh bằng giọng hát của mình. Khi nhận tần số tự nhiên của thiết bị cộng hưởng, năng lượng sẽ được hấp thụ một cách hiệu quả, giống như chiếc cốc thủy tinh hấp thụ năng lượng âm thanh ở tần số tự nhiên của nó. Với việc công nghệ nói trên được hỗ trợ trong laptop, pin của máy tính xách tay khi đó có thể được sạc khi đặt trong phạm vi khoảng trên dưới 1 mét so với thiết bị cộng hưởng phát ra tần số. Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức về mặt kỹ thuật, nhưng các nhà nghiên cứu của Intel hy vọng sẽ tìm ra một phương thức mới để cắt đứt sợi dây kết nối cuối cùng trong các thiết bị di động.
Những chiếc máy tính thay đổi hình dạng
Intel đang nghiên cứu phương thức hàng triệu robot cực nhỏ, được gọi là catom, có thể xây dựng vật liệu với khả năng thay đổi hình dạng. Nếu được sử dụng để thay thế khung máy tính, màn hình hiển thị và bàn phím của một hệ thống điện toán, công nghệ này sẽ cho phép tạo ra một thiết bị có thể thay đổi hình dạng vật lý để phù hợp với những phương thức cụ thể mà con người muốn sử dụng nó. Ví dụ, một máy tính di động có thể trở nên nhỏ bé khi ở trong túi, thay đổi thành hình dạng của chiếc tai nghe khi được dùng như điện thoại di động, hoặc có thể to lên và phẳng hơn khi trở thành bàn phím để lướt Internet hoặc xem phim.
Công nghệ catom dựa trên silicon sẽ có tầm quan trọng đặc biệt trong việc tiếp tục duy trì tính đúng đắn của Định luật Moore trong thập kỷ tiếp theo và lâu hơn nữa. Intel hiện nghiên cứu phương thức vượt qua các bóng bán dẫn hai chiều để chuyển sang transistor ba chiều, đồng thời tìm kiếm phương thức sử dụng chất bán dẫn kép để thay thế silicon trong các kênh của transistor. Nhà sản xuất vi xử lý lớn nhất thế giới còn đang tìm hiểu công nghệ không cần xạc điện để có thể thay thế cả bộ cảm biến CMOS vào một ngày nào đó.
Robot có mặt ở mọi nơi, từ nhà máy đến phòng bếp gia đình
Ngày nay, robot được sử dụng chủ yếu trong môi trường nhà máy, thực hiện các công việc đơn nhất lặp đi lặp lại và được chốt chặt. Theo Justin Rattner, để trở nên người hơn, chúng cần phải di chuyển và điều khiển vật thể trong nhiều môi trường đa dạng và năng động của con người. Chúng cần phải hiểu thế giới xung quanh bằng cách cảm nhận những di chuyển trong môi trường vật lý, đồng thời phải học được cách thích ứng với hoàn cảnh mới. Tổng giám đốc công nghệ của Intel đã trình diễn mẫu robot cho thấy khả năng cảm ứng trước điện trường (gắn trong cánh tay của máy) mà loài cá sử dụng để cảm nhận được vật thể trước khi chạm vào. Một trình diễn khác là robot vận động hoàn toàn tự động. Nó có thể nhận ra các khuôn mặt, hiểu và thực hiện một số lệnh chung chung kiểu như hãy dọn dẹp đống lộn xộn này...
Cũng tại buổi trình diễn nói trên, một hãng có tên Emotiv Systems đã giới thiệu thiết bị cầm tay EPOC với khả năng nhận diện mẫu sóng não rồi xử lý chúng với hiệu quả thời gian thực và thông báo cho các trò chơi biết suy nghĩ ý thức và vô thức của người sử dụng, chẳng hạn thông qua biểu lộ trên khuôn mặt, những hành động chú tâm hoặc cảm xúc. Một người sử dụng sản phẩm này có thể nghĩ đến việc cười hay nhấc một vật thể lên, và hình tượng nhân vật trong trò chơi sẽ thực hiện điều đó. Hiện tại, sản phẩm EPOC nhận diện được hơn 30 đặc điểm khác nhau thông qua 16 bộ phận cảm biến.
Minh Hồng