Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 10/7/2017, 10:40 (GMT+7)

Trường đào tạo vận động viên game chuyên nghiệp

Học viên ở đây được hướng dẫn chơi game một cách khoa học để trở thành lực lượng tham dự các giải đấu thể thao quốc tế trong tương lai.

"Chơi game có mài ra ăn được không?" - "Dĩ nhiên rồi". Khi trái tim ấp ủ một giấc mơ thì con đường mình đi sẽ có sự soi sáng, đó là quan điểm sống của Tôn Kiêu Vĩ. Sinh năm 1998, chàng thanh niên từng nghiện game online rất nặng này giờ đây đã trở thành là một trong những sinh viên đầu tiên của Trường Cao đẳng nghề tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, bất chấp sự phản đối của gia đình. Chuyên ngành của anh là thể thao điện tử.

Từ năm 16 tuổi, Kiêu Vĩ đã tiếp xúc với các trò chơi điện tử và từng chơi rất nhiều thể loại. Tuy nhiên, sau đó anh nhận ra mình có khả năng ở các game chiến thuật và gắn với trò chơi Liên Minh Huyền Thoại. Lúc đó, cha mẹ anh phản đối gay gắt, thậm chí đánh đập khi thấy con mình nghiện game. Nhưng điều này không ngăn cản được chàng thanh niên từ bỏ sở thích và anh vẫn liên tục ra vào các quán Internet mỗi khi có cơ hội. Cho tới khi mang về chiếc cup và tiền thưởng từ một giải đấu, bố mẹ Kiêu Vĩ mới nhận ra con mình thực sự có chút tài năng. Sau đó, cha mẹ anh thay đổi 180 độ, từ ngăn cản thành ủng hộ, thậm chí học hỏi các khía cạnh kiến thức về game để nói chuyện và theo dõi con thi đấu.

Tháng 4/2016, Trường Cao đẳng nghề Sơn Tây mở khóa bồi dưỡng vận động viên thể thao điện tử đầu tiên để bồi dưỡng ra các game thủ chuyên nghiệp. Đây là cơ sở hiếm hoi trong cả nước đầu tư một cách nghiêm túc cả về cơ sở vật chất lẫn giáo trình, chuyên môn cho lĩnh vực này. Cơ sở có tổng diện tích 1.100 mét vuông với trung tâm là một khu thi đấu e-Sports cho phép các đội game 6vs6 tham dự, được trang bị màn hình LED kích thước lớn ở tầng một. Tầng hai là khu vực giáo dục với các phòng học đa phương tiện, ba phòng chơi game với hơn 80 máy tính cấu hình cao đầy đủ thiết bị ngoại vi, để cung cấp một không gian chuyên nghiệp nhất dành cho các sinh viên luyện tập, trao đổi.

Liên Minh Huyền Thoại, Overwatch, Hearthstone là các game chính được đào tạo. Giáo viên tại đây chỉ dạy cho sinh viên về sự ra đời, các hoạt động cơ bản, kiến thức bên lề về các trò chơi. Số sinh viên đăng ký lớp "Liên Minh Huyền Thoại" vẫn là đông nhất. Trong hình là một buổi học phân tích sâu các kỹ năng trong game Liên Minh Huyền Thoại cho học viên. Dữ liệu thường được tận dụng biên tập từ các video giải thi đấu chuyên nghiệp trên khắp thế giới.

Kiều Vĩ cùng các sinh viên khác đang chăm chú xem video. Ở đây, các sinh viên phải học để hiểu sâu cả cốt truyện của game. Hầu hết đều tự giác và rất chăm chú, đặc biệt khi tới phần nói về nhân vật mà họ yêu thích.

Sau bài học, cả lớp được giáo viên triệu tập để chuẩn bị thi đấu. Trận đấu này được tổ chức hàng tuần, mô phỏng giống như một trận thi đấu quốc tế và đội thua sẽ phải chịu hình phạt. Để công bằng, các game thủ được lựa chọn đồng đội yêu thích thông qua trò "kéo, búa, bao" của hai đội trưởng. Các thành viên không được chọn sẽ làm trọng tài hoặc khán giả.

Sau đó cả hai đội có nửa giờ để thảo luận về chiến thuật, phân tích đối thủ. Mỗi đội được phát áo thi đấu với màu sắc khác nhau, ngồi vào khu vực riêng. Sau khi chạy thử máy, giao tiếp với trọng tài, khán giả, giáo viên và một số lãnh đạo trong trường, cuộc đấu sẽ chính thức bắt đầu. Các trải nghiệm về sân đấu, áp lực khán giả, trọng tài và thậm chí cả âm thanh ánh sáng đều giống với thực tế giúp các học sinh dễ dàng làm quen và không còn bị áp lực khi thi đấu giải trong tương lai.

Trước trận đấu, Kiều Vĩ đã cảm thấy sự sắp xếp đội hình có vấn đề. Liên Minh Huyền Thoại là trò chơi có trọng tâm về mối quan hệ giữa các nhân vật và khả năng kết hợp khi chiến đấu, mỗi yếu tố nhỏ đều ảnh hưởng tới kết quả chung. Cuối cùng, đội của anh thua và các thành viên phải chịu phạt là hít đất 30 cái liên tục. Sau khi chịu phạt, các đội sẽ ở lại xem video ghi lại cuộc đấu vừa rồi để quan sát và xác định các lỗi đã mắc phải. Mọi sai lầm nhỏ đều phải được tìm ra để rút kinh nghiệm cho những lần sau.

Hầu hết học sinh đều có thần tượng là một game thủ nào đó. Với Kiều Vĩ là Uzi, một trong những "xạ thủ" hàng đầu thế giới. Anh gần như đã xem hết các trận đấu của thần tượng, học tập theo phong cách chơi trong game của tuyển thủ này.

Không chỉ cho thi đấu, trường cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi kiến thức về các sự kiện thể thao, giải thích và nâng cao hiểu biết cho các học sinh về những vấn đề như quy trình tổ chức, luật lệ. Trong đó, phần nội dung trọng tâm thường là cho mọi người xem một video, sau đó phân tích chi tiết về chiến lược, chiến thuật và đánh giá các người chơi... Kết quả cuối cùng được công bố theo hệ thống cấp bậc. A, B, C, D trong đó điểm D là không thể chấp nhận.

Buổi học thường kết thúc lúc 18h30, Kiều Vĩ lại gọi điện rủ các bạn mình ra quán Internet để thực hành thêm. Anh cho biết, ngoài việc học văn hóa, anh thường ngồi máy tính hơn 11 tiếng mỗi ngày, chủ yếu là để luyện còn 1-2 giờ xem video về các đội chuyên nghiệp.

Không chỉ dạy về game, trường cũng dạy văn hóa. Từ sáng thứ hai đến thứ tư và chiều thứ năm, thứ sáu, các học viên sẽ phải học các môn văn hóa như bình thường. Trên thực tế, hầu hết học viên ngành này đều không hứng thú với các tiết học vì với họ chúng khá "đau đầu" và "khó hiểu". Tuy nhiên, đây là quy định bắt buộc.

Phần còn lại của ngày, các học viên sẽ sinh hoạt trong ký túc xá. Hình thức vui chơi giải trí chủ yếu là qua điện thoại di động và phần nhiều trong số này vẫn là xem các video về game. Đại hội thể thao châu Á (Asian Games) 2022 tổ chức ở Hàng Châu, Trung Quốc, là động lực chính của các vận động viên thể thao điện tử này. Đối với họ, đây là một bước tiến mang tính bước ngoặt trên con đường sự nghiệp.

Hiện nay, game thủ e-Sports chủ yếu vẫn là thanh thiếu niên và trẻ em. Trong những năm gần đây, công tác tuyên truyền của các dự án thể thao điện tử đã được tăng cường, khiến cho số lượng các học viên như thế này ngày một đông đảo. Tuy nhiên, do kiến ​​thức và trình độ văn hóa không đồng đều, cùng với việc không được hướng dẫn đúng cách, nhiều người trẻ đã đi sai hướng trong việc theo đuổi ước mơ làm game thủ chuyên nghiệp, khiến cho không ít tài năng bị mai một. Sau khi tốt nghiệp, Tôn Kiều Vĩ muốn trở thành một game thủ chuyên nghiệp. Nếu không anh cũng sẽ tìm cách tham gia vào ngành công nghiệp này với các vị trí như huấn luyện viên hoặc nhà phân tích dữ liệu, hoặc bất cứ công việc gì liên quan nếu có thể.

Mai Anh