Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ tư, 27/12/2017, 00:00 (GMT+7)

Cựu binh 64 tuổi làm streamer game

Tuổi tác, những ngón tay bị tật và căn bệnh ung thư không thể ngăn cản người đàn ông Mỹ theo đuổi đam mê với các trò chơi.

GrndPaGaming là biệt danh của một streamer trong cộng đồng game PlayerUnknown's Battlegrounds (PUBG), sống tại St. Louis, thành phố lớn thứ hai của tiểu bang Missouri, Mỹ. Điều thú vị là game thủ này đã 64 tuổi, đang nghỉ hưu sau khi phục vụ hơn 20 năm trong Hải quân, từng bị thương ở tay và đã chống chọi với bệnh ung thư tiền liệt tuyến 7 năm nay.

Với 1/3 cuộc đời phục vụ trong quân đội, từng tới rất nhiều khu vực trên thế giới, vì thế game thủ lớn tuổi này có xu hướng thích những game bắn súng quân sự như World of Warships, World of Tanks, Battlefield hay Sniper Elite.

Trong hình, ông đang chỉ vị trí một viên đạn đã đi xuyên qua bàn tay mình, cắt đứt dây thần kinh khiến bản thân không còn cảm giác với ba ngón tay. Hai ngón tay còn lại cũng bị thương sau đó và trở nên khó điều khiển. Không chỉ vậy, ông còn có một vết thương trên cổ, gây nên hiện tượng mất đi hoàn toàn mọi giác quan từ vai đến các ngón tay nếu phải ngồi quá lâu. Vì vậy, tay ông vẫn run và thường co giật. Tuy nhiên, điều này không làm ông mất đi hứng thú với việc chơi game. Để tránh xảy ra lỗi, ông đã thiết lập chuột và bàn phím để chúng không bị tác động quá nhiều khi bản thân không thể điều khiển và kiểm soát được các ngón tay của mình.

Không chỉ vậy, mắt cá chân từng bị thương trong chiến trận cũng khiến ông không thể đi bộ bình thường và mắc chứng tắc mạch, thứ có thể ngay lập tức đe doạ mạng sống. Nhưng trong hoàn cảnh có thể khiến bất kỳ ai cũng có thể bi quan và tuyệt vọng này, ông vẫn luôn cố gắng giữ cho mình những "suy nghĩ lành mạnh".

Năm 2010, người đàn ông này phát hiện dấu hiệu bệnh ung thư và quyết định tiến hành điều trị chiếu xạ trong 5 tuần. Hai tuần sau trải nghiệm mà ông miêu tả là "thực sự đau đớn" này, GrndPaGaming tiếp tục phẫu thuật để cấy ghép 8 miếng kim loại vào cổ, một phần của việc điều trị bức xạ. Cũng trong thời gian khó khăn này, ông tiếp xúc với các trò chơi bởi cảm thấy nó mang lại tác dụng trong việc giảm bớt nỗi đau.

Trong một lần chơi game trực tuyến, một người bạn đã hỏi ông về cấu hình thiết bị và khuyên ông nên thử phát sóng các nội dung trực tuyến. Sau đó, một người khác giới thiệu ông stream trên hệ thống Twitch và giúp ông thiết lập mọi thứ từ xa. Sau đó, ông cũng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ khác từ những người khác, từ việc mua sắm camera, micro cho tới thiết lập phần mềm.

Việc chơi game giúp ông duy trì chức năng của đôi bàn tay, cũng như cả sức khỏe tinh thần. Ngoài ra, chơi game cũng yêu cầu bản thân phải liên tục theo dõi các chuyển động, thực hiện phán đoán, giúp các giác quan liên tục vận động. Game thủ này cho biết nếu còn trẻ, ông có thể chơi tốt hơn hiện nay dù thành tích trong mỗi trận đấu hiện giờ cũng không quá kém. "Tôi tự hào khi nói rằng mình đã chơi tất cả các game bắn súng được phát hành trên thị trường", game thủ 64 tuổi này chia sẻ.

Medal of Honor là game bắn súng đầu tiên mà ông trải nghiệm. Tiếp theo đó là series Call of Duty, tuy nhiên, ông không thích các phiên bản mới có chủ đề tương lai mà thích các nội dung liên quan tới thế chiến. Ngoài FPS, GrndPaGaming cũng chơi một số game nhập vai như Dark Age of Camelot EverQuest. Còn gần đây, ông thường chơi các game trực tuyến và mới ra như PUBG, League of Legends, Hearthstone, Diablo 3, Overwatch, ArcheAge, Division, Sniper Elite... Mặc dù có vấn đề về tay, nhưng điều này không ngăn ông thích các game đòi hỏi tính cạnh tranh cao giữa các game thủ với nhau. "Tôi có thể hòa nhập với những người trẻ, và đôi khi tôi chơi tốt hơn họ", ông cho biết.

Từ khi chuyển sang chơi PUBG, số người theo dõi của ông tăng từ 28.000 lên 66.000, chủ yếu đến từ Mexico và Brazil. Ông cũng nhận được rất nhiều khoản tiền ủng hộ, lớn nhất là 15.000 USD từ một người xem ở U.A.E. Với tuổi tác và thân phận đặc biệt, cùng kỹ năng chơi game và khả năng tương tác tốt với người dùng, hiện ông là một trong các streamer khá nổi trên mạng, có tài trợ và thường xuyên được mời đến các sự kiện của Dell hay TwitchCon. Tuy nhiên, ông chỉ cho rằng mình mới "hơi nổi tiếng" mà thôi. Dù vậy, ngày càng có nhiều người từ rất xa đến chỉ để được gặp gỡ và nói chuyện cùng người đàn ông này.

Bên cạnh đó, cũng không thiếu các game thủ tỏ ra khó chịu khi chơi cùng với người đồng đội lớn tuổi này. Bởi đôi khi ông không thể kiểm soát được đôi tay của mình và tạo ra các tình huống ngớ ngẩn. Nhiều người thậm chí không tin khi ông cố giải thích lý do tại sao. Có người nói ông đã bịa chuyện và lừa dối để gây sự chú ý. Do tác dụng phụ của bệnh và quá trình xạ trị, ông thường xuyên phải đi vệ sinh mỗi 30 phút và các buổi stream thường xuyên bị ngắt quãng. Nhưng điều đó không khiến cho hàng nghìn người theo dõi cảm thấy phiền lòng.

Tuy đôi khi vẫn văng tục và chửi bậy khi chơi game, GrndPaGaming luôn tuân thủ 5 nguyên tắc riêng của mình: không phân biệt chủng tộc, không phân biệt đối xử dựa trên sự khác biệt về văn hoá, không nói về bố mẹ, không phỉ báng người khác về giới tính và không đối thoại về tôn giáo hay chính trị. Nếu một người xem nào vi phạm nguyên tắc trên, ông sẽ thẳng tay cấm họ theo dõi vĩnh viễn. Game thủ cao tuổi này cũng không bao giờ chơi các game có khuynh hướng cổ vũ bạo lực như GTA V, Hitman hoặc Wolfenstein. Còn về các game bắn súng, ông cho rằng chúng vẫn cho phép người trải nghiệm lựa chọn việc chơi nó theo cách tích cực hay tiêu cực.

Dù có vấn đề ở tay, nhưng GrndPaGaming tự hào khoe rằng hiện tại, ông vẫn có thể bắn súng trúng mục tiêu ở khoảng cách 25 yard (khoảng 23 mét) bằng một khẩu Glock 35. Và ông cũng có thể làm được điều tương tự như thế trong game.

"Tôi thích nói chuyện cười với mọi người. Đó là cách để có thể giao tiếp với những người xem trẻ tuổi. Bạn phải giao tiếp với người hâm mộ nếu bạn là một streamer. Bạn cần làm cho họ cảm thấy vui vẻ, điều này cho họ lý do lần sau tiếp tục quay lại với mình. Tôi phải luôn luôn ghi nhớ nó", ông nói. Mục tiêu của ông là trở thành "Streamer of the Year". Trên thực tế ông đã nhận được một vài lời mời tham dự các đội game dành cho người cao tuổi, tuy nhiên do bệnh tật nên đã từ chối tham gia. "Mặc dù tôi không có sức khoẻ tốt, tôi luôn sẵn sàng để đi bất cứ đâu, Brazil, Hàn Quốc, Nhật, Đức, Na Uy... Tôi sẽ luôn ở đó nếu ai đó muốn tôi ở đó. Hành lý của tôi luôn sẵn sàng, với một va li và bốn đôi giày", game thủ 64 tuổi chia sẻ.

Mai Anh