Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 11/7/2016, 00:00 (GMT+7)

Cách đơn giản tiết kiệm pin cho smartphone Android

Chỉ cần tắt các kết nối không dùng đến, hay vô hiệu hóa hình nền động, bỏ chọn chế độ sáng tự động... là người dùng smartphone Android đã có thêm thời gian sử dụng khi pin gần hết.

Kết nối không dây

Các kết nối không dây như 3G, 4G, Bluetooth, Wi-Fi, NFC hay tính năng định vị GPS tiêu tốn rất nhiều năng lượng trên điện thoại. Do đó, nếu không có nhu cầu sử dụng, người dùng có thể vô hiệu hóa nó, cách nhanh nhất là thông qua thanh trạng thái, bằng cách vuốt xuống và chọn tắt các kết nối đó đi. Nếu không, có thể vào cài đặt, chọn các tính năng cần tắt. Ví dụ, để tắt 3G, chọn Cài đặt > Thẻ sim và mạng di động; hoặc để tắt NFC, chọn Cài đặt > Không dây và mạng > NFC.

Ứng dụng nền

Thông thường, khi bạn tắt ứng dụng sau khi dùng, chúng không tắt hẳn mà sẽ vẫn sẽ chạy nền trên thiết bị. Đây là tính năng giúp người dùng có thể khởi động lại chúng nhanh hơn khi mở lần sau. Tuy nhiên, vì chạy ngầm nên nó sẽ tốn khá nhiều tài nguyên, và tất nhiên là cả pin. Do đó, cách tốt nhất là nên tắt ứng dụng hoàn toàn, bằng cách vào Cài đặt > Pin và xem những ứng dụng nào đang chạy ngầm rồi tắt đi.

Bật chế độ tiết kiệm pin

Hầu hết smartphone Android đã có sẵn chế độ tiết kiệm pin, đặc biệt là các mẫu chạy từ Android 4.4 trở lên. Tính năng này cho phép tối ưu thiết bị, tự động thiết lập các chế độ tiết kiệm năng lượng mà không cần đến các tinh chỉnh phức tạp. Để kích hoạt, bạn vào Cài đặt > Pin > Tiết kiệm pin.

Vô hiệu hóa hình nền động

Mặc dù đẹp nhưng với đặc thù liên tục hoạt động, hình nền này tiêu tốn khá nhiều năng lượng hơn so với hình nền tĩnh. Do đó, nếu điện thoại có nguồn pin thấp, hoặc bạn đang cần nguồn pin để sử dụng lâu dài, hãy tắt nó bằng cách chọn hình nền tĩnh để thay thế.

Vô hiệu hóa tính năng sáng tự động

Tính năng này cho phép tự điều chỉnh độ sáng dựa vào môi trường xung quanh nhằm đảm bảo cho người dùng không bị mỏi mắt, đau mắt khi nhìn vào màn hình. Tuy nhiên, chế độ này cũng khiến máy hoạt động nhiều hơn, đặc biệt là các cảm biến, gây tốn pin cho smartphone. Do đó, người dùng nên thiết lập độ sáng bằng tay thay vì để nó hoạt động tự động.

Giảm thời gian chờ màn hình

Thời gian chờ mặc định của mỗi thiết bị Android thường là 30 giây. Tuy nhiên, nếu chờ càng lâu, máy hoạt động càng nhiều và năng lượng cũng tiêu tốn nhiều hơn. Bạn có thể thiết đặt về khoảng 15 giây là thích hợp. Ngoài ra, nhiều người sau khi thiết đặt thời gian chờ lâu để đọc báo, cài ứng dụng... nhưng sau đó đã quên việc thiết đặt lại. Đây cũng là thói quen khiến pin smartphone sụt nhanh hơn.

Tắt chế độ rung

Hầu hết điện thoại hiện nay đều được tích hợp chế độ rung, bởi nó là tính năng khá hữu ích, nhất là khi cần giữ yên lặng. Tuy nhiên, nó cũng khiến smartphone nhanh hết pin hơn. Do đó, nếu đang ở nhà hoặc những nơi có thể mở chuông lớn, có thể vô hiệu hóa tạm thời chế độ rung bằng cách vào Cài đặt > Âm thanh và Thông báo > Âm thanh khác và tắt nó đi.

Tắt bớt widget, phím tắt trên màn hình chính

Nhiều người có thói quen đưa widget và phím tắt ra màn hình chính để truy cập nhanh hơn. Điều này là cần thiết bởi nó có thể giúp tiết kiệm thời gian cũng như cho người dùng cái nhìn trực quan hơn thay vì "mò mẫm" trong giao diện ứng dụng. Tuy vậy, tính năng này cũng tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Nếu không cần thiết, hãy loại bỏ nó bằng cách nhấn vào biểu tượng và kéo đến phần "Hủy bỏ" ở phía trên.

Ngoài ra, có khá nhiều ứng dụng sau khi cài đặt đã tự động thêm biểu tượng lên màn hình chính. Nếu không muốn, người dùng có thể tắt bằng cách: Vào CH Play > Menu (3 gạch ngang ở góc trái) > Cài đặt > Bỏ chọn "Thêm biểu tượng vào màn hình chính".

Tắt tự động cập nhật ứng dụng

Việc không cập nhật thường xuyên khiến ứng dụng đó "lỗi thời", không có tính năng mới và dễ bị tin tặc tấn công. Tuy nhiên, bạn có thể cập nhật nó bằng tay thay vì cho phép tự động nếu không muốn thiết bị của mình nhanh hết pin. Tương tự như các bước loại bỏ biểu tượng khi cài ứng dụng mới, bạn vào CH Play > Menu > Cài đặt > Tự động cập nhật ứng dụng > chọn "Không tự động cập nhật".

Dùng hình nền tối

Như đã đề cập, màn hình càng sáng sẽ càng tốn pin, và việc sử dụng hình nền sáng cũng sẽ khiến điều này xảy ra. Do đó, nếu có thể, hãy sử dụng hình nền tối (nền đen càng tốt) để tiết kiệm năng lượng cho smartphone.

Bảo Lâm (theo BGR)