Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 4/8/2015, 11:00 (GMT+7)

5 thao tác nhanh mà hiệu quả trên Macbook

Hệ điều hành cho máy tính của Apple hỗ trợ chèn biểu tượng, chữ ký bằng phím tắt, tra từ điển ngay khi duyệt web hay tính toán, tìm kiếm nhanh với Spotlight.

Chèn biểu tượng vui

Các biểu tượng mặt cười (emoji) đã trở nên quen thuộc với người dùng Internet, nó giúp các chia sẻ trở nên thú vị, diễn đạt nhiều hơn những điều muốn nói. Để kích hoạt tính năng này với máy tính Mac, người dùng bấm tổ hợp phím Control + Command + Dấu cách (Space) để mở bảng chèn biểu tượng, sau đó dùng chuột lựa chọn.

Thao tác nhanh với Spotlight

Spotlight là công cụ tìm kiếm đa năng trên máy tính Mac. Với bản OS X 10.9 trở lên, người dùng có rất nhiều thao tác nhanh như tra từ điển, máy tính, chuyển đổi đơn vị...

Để kích hoạt, bấm phím Command + Dấu cách (Space) sau đó nhập nội dung cần tìm kiếm. Chẳng hạn, bạn cần tính nhanh thì hãy gõ phép tính, muốn tra từ điển thì nhập từ cần tra. Ngoài ra, Spotlight còn hỗ trợ tra cứu online với kho thông tin từ Bing, Wikipedia,... thay vì phải vào từng ứng dụng để tìm.

Di trỏ chuột bằng phím tắt

So với máy tính Windows, người dùng Macbook không có loạt phím Home, End, Page Up, Page Down. Tuy nhiên Apple đã tích hợp các phím tắt khác để thay thế.

Chẳng hạn, bạn cần cuộn xuống cuối trang (lên đầu), bấm nút Command + Phím mũi tên xuống dưới (lên trên), để đưa con trỏ về đầu dòng (cuối dòng), bấm nút Command + Phím mũi tên sang trái (sang phải). Ngoài ra, người dùng có thể dùng phím Fn hoặc kết hợp các tổ hợp phím với nút mũi tên.

Chèn chữ ký

Hệ điều hành OS X Yosemite cho phép chèn chữ ký vào ảnh, file PDF thông qua ứng dụng Preview. Để tạo chữ ký, người dùng mở phần mềm Preview sau đó trên thanh công cụ vào Tools > Annotate > Signature và chọn Manager Signature. Tại đây, bạn có thể dùng trackpad, chuột để vẽ chứ ký, hoặc cho quét từ camera.

Để chèn chữ ký, mở tập tin cần thao tác sau đó chuyển sang chế độ chỉnh sửa. Bấm vào biểu tượng Signature để thêm chữ ký, dùng chuột di chuyển và điều chỉnh kích thước.

Tra từ điển khi duyệt web

Ngoài cách dùng Spotlight để tìm kiếm thông tin nhanh đã nhắc ở trên, người dùng có thể tra từ điển ngay trong quá trình duyệt web. Chọn (bôi đen) từ cần tra sau đó bấm tổ hợp phím Command + Control + D, một cửa sổ nhỏ sẽ hiện lên cho bạn biết nghĩa của từ đó.

Cách khác là nhấp ba ngón tay trên trackpad, tại vị trí của từ cần tra. Trước đó người dùng cần kích hoạt thao tác đa chạm bằng cách vào System Preferences... > Trackpad và mở tùy chọn Look Up.

Các thao tác nhanh trên máy tính Mac
 
 

 

Đình Nam