Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 10/7/2018, 14:10 (GMT+7)

Thí sinh thi đại học ở Trung Quốc gian lận bằng thiết bị công nghệ cao

Các thiết bị thu được gồm khăn choàng và tẩy gắn màn hình siêu nhỏ, ví gài chip và thiết bị thu phát gắn trong giày.

Theo Tân Hoa Xã, mới đây một nhóm 10 người Trung Quốc đã bị kết án từ 9 tháng tới 2,5 năm tù vì tham gia tổ chức cho hơn 30 sinh viên ở nhiều khu vực gian lận trong kỳ thi tuyển sinh quốc gia. Một trong các thành viên của nhóm, họ Quách, bị bắt ngay tại chỗ khi đang cố mang theo thẻ nhớ với các hình ảnh chụp đề khỏi địa điểm thi. Cảnh sát đã phát hiện rất nhiều thiết bị gian lận công nghệ cao được nhóm này sử dụng được ngụy trang tinh vi, như cục tẩy, ví tiền, khăn quàng... với màn hình hiển thị nhỏ ẩn giấu bên trong, hay tai nghe không dây chỉ bằng hạt đậu dùng để phát sóng từ xa các câu trả lời. Theo một quan chức từ Viện kiểm soát nhân dân tại quận Thông Châu (Bắc Kinh), nhóm này lấy phí từ 2.200 USD (khoảng 50 triệu đồng) đến 9.000 USD (khoảng 200 triệu đồng) để hỗ trợ gian lận trong các kỳ thi. Tuy nhiên, người này cũng nhấn mạnh rằng các câu trả lời được nhóm này cung cấp đôi khi có thể không chính xác. Trong ảnh là tang vật của một vụ triệt phá đường dây gian lận thi cử công nghệ cao ở Trung Quốc.

Cục tẩy này về cơ bản gồm bộ phận nhận tín hiệu (gắn trên người), bộ phận phát và màn hình hiển thị, đi kèm là tai nghe thu nhỏ. Màn hình trên cục tẩy sẽ hiện các câu trả lời theo dạng vắn tắt, thậm chí còn có chức năng "lật trang" để xem được nhiều nội dung hơn. 

Loạt khăn choàng tích hợp màn hình siêu nhỏ. Chỉ cần quấn vài vòng quanh cổ, thí sinh có thể giấu thiết bị này dễ dàng.

Tai nghe thu nhỏ là thiết bị quen thuộc nhiều năm nay trong các kỳ thi tại Trung Quốc, thậm chí đã xuất hiện nhiều ở Việt Nam. Nhiều chiếc có kích thước chỉ nhỏ bằng hạt đậu, nhét sâu trong tai và không thể phát hiện khi nhìn từ bên ngoài.

Tuy nhiên, đi kèm với nó là một bộ thiết bị thu phát tín hiệu khá cồng kềnh, buộc phải gắn kèm theo bên người khi bước vào phòng thi.

Những chiếc ví này được thiết kế riêng để cài bộ phận thu phát tín hiệu vào bên trong.

Một thiết bị thu phát sóng được giấu trong giày. Dù người đi sẽ gặp khó khăn khi di chuyển nhưng nó vẫn được sử dụng để giúp tuồn đề thi từ trong phòng ra, cũng như nhận câu trả lời từ ngoài vào.

Đây là một chiếc đồng hồ có khả năng chiếu nội dung trong sách giáo khoa lên tay. 

Một chiếc kính công nghệ cao với bộ phận thu phát siêu nhỏ trong phần gọng kính. Trên kính có camera để chụp ảnh đề thi, thí sinh điều khiển thiết bị thông qua một đồng xu có nút bấm. Đáp án sau đó được gửi ngược lại tới bộ phận thu sóng, rồi truyền qua tai nghe.

Một chiếc bút có gắn kèm camera để chụp ảnh đề thi gửi ra ngoài.

Tại Trung Quốc hiện nay, vấn đề đảm bảo an ninh và chống gian lận trong thi cử được đặc biệt coi trọng. Các phòng học được lắp camera độ nét cao với tầm bao phủ rộng, có thể phát hiện và soi kỹ từng hành vi của thí sinh. Thậm chí các ứng dụng học máy, công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) để tự động phát hiện hành vi bất thường cũng được áp dụng.

Còn trước khi vào phòng thi, gần như tất cả học sinh phải qua một lần máy dò để quét các thiết bị điện tử, kim loại có trên người.

Bên trong phòng quan sát của một điểm thi tại Trung Quốc. Các giám thị có thể bao quát toàn bộ các khu vực và kiểm tra kỹ bằng cách zoom vào ngóc ngách hay cá nhân trong phòng. Tuy nhiên, không vì thế mà tình trạng gian lận có xu hướng giảm bớt. 

Bảo Nam