Thứ ba, 23/4/2024
Thứ năm, 16/11/2017, 09:58 (GMT+7)

Những trường hợp qua mặt Face ID không tưởng

Apple từng tuyên bố công nghệ bảo mật nhận diện khuôn mặt không thể bị mặt nạ giả mạo vượt qua và tốt hơn nhiều TouchID.

FaceID trên iPhone X bị qua mặt bởi cặp song sinh
 
 

Dễ dàng bị qua mặt bởi các cặp song sinh 

Apple cho biết Face ID của iPhone X không hoạt động tốt trong trường hợp người dùng có anh em sinh đôi hoặc với trẻ em dưới 13 tuổi. Tuy nhiên, trước khi iPhone X lên kệ, nhiều người đã không nghĩ công nghệ bảo mật mới của Apple lại dễ dàng bị qua mặt từ những người có anh chị em song sinh giống nhau đến vậy. Rất nhiều thử nghiệm ngay sau khi iPhone X bán ra cho thấy, smartphone này dễ bị nhầm lẫn cặp song sinh, chấp nhận mở khoá với cả hai khuôn mặt của hai người.

FaceID trên iPhone X nhận nhầm mặt của hai anh em
 
 

Nhận nhầm khuôn mặt của hai anh em chênh nhau 5 tuổi

Tuy nhiên, Face ID không chỉ bị qua mặt bởi những người anh chị em sinh đôi, trong trường hợp hai người quá giống nhau dù chênh lệch tới tận 5 tuổi, công nghệ bảo mật mới trên iPhone X cũng có thể bị nhầm lẫn. Nguyên nhân nằm ở trí thông minh nhân tạo AI được Apple tích hợp cùng với công nghệ bảo mật quét khuôn mặt. Trong một số trường hợp thử nghiệm, người dùng đã vô tình khiến AI bị huấn luyện khiến nó nhận diện và chấp nhận một khuôn mặt gần giống chủ nhân nhưng lại là của người khác.

Face ID trên iPhone X bị qua mặt bởi hai mẹ con
 
 

Không phân biệt được khuôn mặt của mẹ và con trai

Face ID bị qua mặt bởi mắt giả bằng trái cây
 
 

Mắt giả bằng giấy và hạt oliu

Để đảm bảo an toàn hơn các công nghệ bảo mật nhận diện khuôn mặt khác, ngoài AI, Apple còn có thêm cài đặt yêu cầu lúc mở khoá là người dùng phải nhìn vào màn hình, yêu cầu phải mở mắt không được nhắm lại. Nhưng một thử nghiệm khác đã đánh lừa được Face ID để mở khoá khuôn mặt của người dùng lúc đang ngủ, sau khi thêm vào hai mắt giả làm từ giấy và hạt oliu.

Dùng mặt nạ để cài đặt trên iPhone X
 
 

Mặt nạ có thể mở khoá được với Face ID 

Mỹ Anh