Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ hai, 10/9/2018, 16:55 (GMT+7)

Những công việc làm thêm đầu tiên của lãnh đạo Google

Nhạc công, lái xe, trồng cây thuê, cứu hộ... là việc mùa vụ mà các nhà lãnh đạo của Google từng làm trước khi thành danh.

Một loạt nhà lãnh đạo của Google đã chia sẻ về công việc làm thêm đầu tiên của mình, trên blog của công ty mới đây. Trong đó, Jeff Dean, người đứng đầu bộ phận AI, cho biết ông từng là thành viên của một nhóm tứ tấu đàn dây. "Chúng tôi chơi không giỏi lắm, nhưng nhiều người muốn có nhạc sống trong đám cưới của mình với giá rẻ", ông nói. "Họ không để ý nhiều tới chất lượng âm nhạc, ngoài ra lúc đó chúng tôi trông cũng rất trẻ trung và duyên dáng".

Corey DuBrowa, Phó chủ tịch phụ trách ngoại giao và truyền thông toàn cầu, cho biết mình từng làm nông dân trồng cỏ. "Nhờ công việc này mà tôi đã có giấy phép để lái chiếc máy kéo trị giá 250.000 USD trước khi có bằng lái xe", ông chia sẻ.

Ana Corrales, Phó chủ tịch hoạt động toàn cầu và phụ trách Google Store, cho biết bà bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình bằng việc bán chun buộc tóc. "Lúc 15 tuổi, tôi bắt đầu kinh doanh chun buộc tóc cho một chuỗi siêu thị quốc gia ở Costa Rica. Tôi và nhóm của mình làm mọi công việc từ cắt vải, may, thiết kế bao bì và cả quản lý tài chính", nữ doanh nhân quyền lực nói.

Trong khi đó, Don Harrison, Chủ tịch hợp tác toàn cầu và phát triển doanh nghiệp của Google, từng đi trồng cây thuê ở quê hương mình, Nova Scotia (Canada). Ông cho biết: "Tôi đã trồng hơn 250.000 cây trong vài mùa hè, cộng thêm việc từng hai lần bị gấu đen và một lần bị nai sừng tấm truy đuổi".

Danielle Brown, Phó chủ tịch về đa dạng hóa của Google, từng làm nhân viên cứu hộ. "Ở dưới ánh nắng mặt trời và trong một bể bơi 8 giờ mỗi ngày là một việc nguy hiểm. Tôi có một vết cháy nắng vĩnh viễn, thứ mà không hóa chất hay kem chống nắng nào có thể che đi được"", bà viết.

Còn giám đốc điều hành của YouTube, Susan Wojcicki từng là một nhân viên của công ty vệ sinh Palo Alto. Tuy nhiên, công việc chính của ông là làm việc giấy tờ và trực điện thoại. "Thường ai đó bực mình về rác chưa được dọn, tôi sẽ chuyển lời để các xe chở rác tới xử lý chúng", ông nói.

Richard Gingras, Phó chủ tịch về sản phẩm tin tức từng là một "flyboy", công việc ám chỉ những người lấy báo ra khỏi máy cắt. "Đó là một công việc đòi hỏi sự nhiệt huyết nhưng cũng khá kỳ quặc, yêu cầu sự nhanh nhẹ cao để có thể theo kịp tốc độ làm việc. Công việc kết thúc vào lúc bình minh, sau đó tôi và mọi người sẽ đi đến bãi biển Rhode Island để nghỉ ngơi và ngủ".

Jacquelline Fuller, Chủ tịch Google.org, từng làm việc tại cửa hàng ăn nhanh McDonald. "Tôi phụ trách gọi đồ và phục vụ những khách hàng không muốn ra khỏi xe. Dù rất muốn nhưng tôi không được giao việc trong bếp, vị trí có thể kiếm khá hơn, bởi chỗ đó chỉ dành cho nam giới thôi", bà chia sẻ. Trên thực tế, bà Fuller có thể coi là cựu đồng nghiệp với Jeff Bezos, bởi ông chủ Amazon cũng từng làm nhân viên gọi món tại chuỗi cửa hàng ăn nhanh này.

Còn Vint Cerf, Giám đốc truyền thông Internet của Google, từng là nhân viên thêm cà phê cho các máy pha tự động. "Ở tuổi 14, tôi được trả 1,1 USD một giờ để bổ sung cà phê cho các máy pha cà phê tự động. Bên trong, những cỗ máy đó trông giống như một cái động cơ máy bay tám xi-lanh vậy".

Kent Walker, Phó giám đốc về các vấn đề toàn cầu của Google, từng là nhân viên bán hàng cho một cửa hàng đồ phượt. "Tôi học được rằng các số liệu thống kê về sản phẩm không quan trọng bằng việc giải thích về cách một cái túi ngủ sẽ giữ ấm cho cơ thể trong một chuyến trượt tuyết xuyên quốc gia ở vùng núi Lassen như thế nào", ông chia sẻ. Trên thực tế, Marissa Mayer, Chủ tịch kiêm CEO của Yahoo, cũng từng làm nhân viên bán tạp hóa.

Chủ tịch giải pháp thương hiệu của Google, Kirk Perry từng có thời gian làm tài xế xe tải và nhân viên pha chế. "Tôi học được cách tôn trọng mọi nghề. Nhiều công việc hiện nay khi nhìn vào khiến chúng ta cảm thấy nó mang lại cảm giác mệt mỏi và cô đơn, nhưng chúng chính là chìa khóa giúp nền kinh tế vận hành", ông nói.

(theo Business Insider)

Bảo Nam