Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 11/5/2017, 09:45 (GMT+7)

Những chiếc máy tính bị bỏ rơi

Không đơn thuần là những chiếc máy tính bị vứt bỏ, những hình ảnh còn cho thấy tốc độ phát triển công nghệ nhanh như thế nào.

Khi khám phá những tàn tích còn sót lại của trường trung học Horace Mann ở Gary (Indiana, Mỹ - trường đã bị đóng cửa), nhiếp ảnh gia Ken Fager đã chứng kiến đống hoang tàn trong phòng thí nghiệm máy tính. Giữa những chiếc máy tính ngổn ngang, ông tìm thấy một vài chiếc Apple II đã hư hỏng và cũng có những chiếc máy in còn nguyên vẹn.

Một bảng mạch điện tử không thể bị phân hủy dù nhiều năm "dầm mưa dãi nắng" và bị vùi lấp trong đất. Hình ảnh được ghi lại gần Paterson, New Jersey, vào năm 2006 bởi nhiếp ảnh gia Eric Koppel.

Một chiếc bàn làm việc cho kế toán đặc trưng những năm 1980. Khi đó, máy tính để bàn là thứ xa xỉ và không phải ai cũng có một chiếc máy riêng. Ảnh: Bill Anderson.

Những chiếc iMac nằm ngổn ngang. Chỉ khoảng chưa đầy 20 năm trước, nó từng là niềm ước mơ của rất nhiều người. Ảnh: phrenzee.

Những ngôi nhà bỏ hoang vẫn thường bị đập phá đồ đạc, dù hành động đó bị đánh giá là vô nghĩa. Hai chiếc màn hình máy tính đời cổ này bị đập vỡ màn hình, khi một gia đình di cư không kịp vận chuyển đồ đạc. Ảnh: Tiffany Bailey.

Những thiết bị lưu trữ thịnh hành một thời: Bên trái là ổ cứng rời từng được sử dụng bên trong hệ thống máy tính ICL ME 29; phía trên bên phải là băng từ 1/2 inch phổ biến những năm 1984; phía dưới bên phải là đĩa mềm 8 inch sử dụng cho DBase II, một ứng dụng cơ sở dữ liệu phổ biến từ đầu những năm 1980. Ảnh: TranKmasT (trái), Hazel Whorley (phía trên bên phải), Alex Luyckx (phía dưới bên phải).

Mẫu PC của IBM cùng bàn phím thịnh hành năm 1981. Hình ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia người Italy Tommaso Coerini.

Trong thời kỳ hoàng kim của dòng máy tính Apple II, AppleWorks là bộ phần mềm được ưa chuộng hàng đầu. Với việc tích hợp các tính năng tiện ích như soạn văn bản, bảng tính và các ứng dụng cơ sở dữ liệu tích hợp trong một gói, phần mềm có thể xem là Microsoft Office của những năm 1980. Ảnh: Chris Luckhardt.

Chiếc máy tính Bell System có từ những năm 1970 còn sót lại tại một căn nhà hoang với kích thước cồng kềnh và màn hình lớn. Ảnh: Chris Folsom.

Căn phòng máy tính bị bỏ hoang ở Toronto (Canada). Nhìn cảnh tượng này, không ít người liên tưởng đến khung cảnh của ngày tận thế. Ảnh: Michael Quigg.

Bảo Lâm (theo PCMag)