Thứ năm, 18/4/2024
Thứ hai, 21/11/2016, 15:45 (GMT+7)

Mô hình xe đua không người lái của FPT

Mẫu xe không người lái này sẽ được FPT cung cấp cho các đội lọt vào vòng chung kết cuộc thi lập trình ứng dụng mang tên Cuộc đua số 2016.

Cuộc thi lập trình ứng dụng của Tập đoàn FPT năm nay có chủ đề Xe không người lái, diễn ra từ tháng 11/2016 đến tháng 4/2017. Các đội thi lọt vào chung kết sẽ được đào tạo, cung cấp xe ôtô mô hình và bộ mã nguồn mở để thi đấu.

Mẫu xe do nhóm phát triển sản phẩm IoT của Ban công nghệ Tập đoàn FPT phát triển từ tháng 8/2016. Xe có tỷ lệ 1/10 so với kích thước của một chiếc xe thật.

Sau ba tháng lắp ráp và lập trình với các linh kiện nhập từ nhiều nước, hiện xe có thể tự động nhận diện vật cản, leo trèo bãi đất, bãi cát, leo dốc đến 45 độ, lội nước ngập sâu 10cm, lội sình lầy, lội tuyết… 

Xe được gắn camera và cảm biến Kinect để bắt khoảng cách các vật và thu hình ảnh về xử lý. Để xe chạy tự động, FPT sử dụng các công nghệ về xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo để lập trình xử lý thuật toán nhận dạng đường đi

Xe chạy được trên đường cong (địa hình đơn giản) và tránh được vật cản nhờ thuật toán phát hiện biên của ảnh để xác định đường di chuyển của xe, đọc dữ liệu từ cảm biến siêu âm, tính tốc độ động cơ, điều khiển động cơ PID cơ bản cho vòng tốc độ và vị trí…

Cuộc đua số là cuộc thi công nghệ thường niên do Tập đoàn FPT tổ chức. Các đội tham gia sẽ thi lập trình cho xe không người lái và các xe sẽ chạy đua với nhau trên sa hình mô phỏng đường phố tại Việt Nam. Sinh viên có thể gửi đăng ký tham gia trước ngày 30/11 tại website cuocduaso.fpt.com.vn.

"Với sự đầu tư đúng hướng, ít nhất 5 năm tới, các bạn trẻ Việt Nam có thể lập trình và cho lăn bánh xe không người lái, dù chưa thể áp dụng ngay trên đường phố nhưng có thể chạy tốt ở các khu vực thử nghiệm với điều kiện lý tưởng", ông Lê Hồng Việt, Giám đốc công nghệ FPT, nhận định. 

Ảnh: Ngọc Thành

Châu An