Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 22/10/2017, 09:48 (GMT+7)

Mark Zuckerberg tiêu tiền như thế nào

Theo Business Insider, ông chủ Facebook cùng vợ khá đơn giản trong sinh hoạt cá nhân nhưng lại chi mạnh tay khi mua bất động sản và làm từ thiện.

Mark Zuckerberg là người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Facebook. Ở tuổi 33 tuổi, ông có giá trị tài sản hơn 74 tỷ USD, được xếp thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất thế giới, theo Bloomberg. Tuy nhiên, cuộc sống riêng của ông chủ Facebook không mang tới cho người khác cảm giác sang trọng và hoang phí, đặc biệt là khi nói đến ôtô, quần áo và thói quen du lịch.

Con đường tiền tài của Mark Zuckerberg thay đổi vào tháng 5/2012, khi Facebook chính thức ra mắt thị trường chứng khoán New York sau 8 năm thành lập. Vào thời điểm đó, đây là IPO công nghệ lớn nhất trong lịch sử. Mỗi năm sau đó, Zuckerberg có thêm trung bình 9 tỷ USD.

Tuy nhiên, giống như nhiều tỷ phút công nghệ khác tại thung lũng Silicon, Zuckerberg thích mặc đồng phục khi ra ngoài lẫn lúc làm việc. Mặc dù thường xuyên xuất hiện với diện mạo khá bình thường nhưng áo thun và áo choàng màu xám của ông chủ Facebook được thiết kế bởi một nhãn hiệu tên tuổi. Theo các báo cáo chúng đắt hơn nhiều so với vẻ ngoài, với giá bán lẻ từ vài trăm cho tới cả nghìn USD.

Zuckerberg cũng nổi tiếng vì lái một chiếc xe hơi tương đối rẻ tiền. Ông từng được nhìn thấy ngồi sau tay lái của một chiếc Acura TSX, một chiếc Volkswagen hatchback và một chiếc Honda Fit, tất cả đều có giá dưới 30.000 USD.

Zuckerberg cũng được biết tới là một người không quan tâm tới bất động sản và thường dễ dàng bỏ một số tiền lớn chỉ để mua những thứ mình thích. Vào tháng 5/2011, ông đã mua một ngôi nhà có diện tích 500 mét vuông với giá 7 triệu USD ở Palo Alto, California. Năm sau, ông tiếp tục chi hơn 30 triệu USD để mua bốn ngôi nhà, với kế hoạch sẽ san bằng tất cả rồi xây dựng lại. Năm 2013 ông mua một ngôi nhà ở San Francisco rồi bỏ ra 1 triệu USD để cải tạo và tu sửa.

Năm 2014, danh mục bất động sản của tỷ phú này tăng vọt sau khi ông chi 100 triệu USD mua hòn đảo lớn thứ tư ở Hawaii, bao gồm hai căn nhà, một đồn điền mía đường và một bãi biển dài đầy cát trắng với diện tích khoảng 280ha. Zuckerberg nói ông và vợ mình mua mảnh đất này bởi vì muốn "bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên của nó".

Zuckerberg không thường đi du lịch, nhưng mỗi khi ông quyết định đi, Facebook sẽ là đơn vị chi trả các hóa đơn. Năm 2015, công ty đã trả gần 5 triệu USD chi phí du ngoạn cho ông chủ của mình. Trong những năm gần đây, Zuckerberg có xu hướng di chuyển nhiều hơn. Năm nay, mục tiêu của ông là đi thăm tất cả các tiểu bang ở Mỹ. Lịch trình của ông khá đa dạng, từ việc ăn tối với một gia đình nhân viên cho tới thăm những người nghiện ma túy, làm việc với một nhà máy của Ford, gặp gỡ quân đội và thậm chí là dành thời gian đi nuôi bê.

Mặc dù là một trong những người giàu nhất thế giới, Mark Zuckerberg lại có cuộc sống riêng khá đơn giản cùng vợ là Priscilla Chan và hai cô con gái nhỏ của mình. Ông thường chia sẻ những bức ảnh cá nhân trên Facebook và phần lớn trong số đó có nội dung về gia đình.

Zuckerberg cũng là một thành viên của Giving Pledge, cùng với Bill Gates, Warren Buffett và hơn 100 tỷ phú khác, những người hứa sẽ đóng góp phần lớn tài sản cho hoạt động từ thiện. Ông dự định bán 99% cổ phần Facebook trong suốt cuộc đời của mình. Trong 18 tháng tới, Mark sẽ bán 35 đến 75 triệu cổ phiếu với giá trị thu về từ 6 tỷ đến 12 tỷ USD.

Một phần không nhỏ của số tiền bán cổ phần được Mark đầu tư cho Chan Zuckerberg Initiative, một tổ chức từ thiện mà ông thành lập cùng với vợ vào năm 2015, tập trung vào "học tập cá nhân, chữa bệnh, kết nối mọi người và xây dựng cộng đồng vững mạnh" tại nhiều khu vực trên toàn cầu. Năm ngoái, Zuckerberg và Chan đầu tư 3 tỷ USD vào các nghiên cứu chữa bệnh. Đầu năm 2017, tổ chức này bỏ ra 5 triệu USD để xây dựng nhà cho các giáo viên có hoàn cảnh khó khăn.

Bảo Nam