Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 17/1/2018, 21:15 (GMT+7)

Kiếm tiền trên mạng từ việc giúp người khác dễ ngủ hơn

Nữ streamer dùng các vật dụng đặc biệt để tạo ra âm thanh, mang lại cảm giác thoải mái giúp người xem dễ đi vào giấc ngủ.

Xiu Weiya, một stream ở Quảng Châu, Quảng Đông, Trung Quốc là một streamer nổi tiếng theo phong cách truyền tải cảm giác ASMR tới người xem.

ASMR (Autonomous sensory meridian response) được gọi là "phản ứng cực khoái cảm giác độc lập", mô tả một cảm giác kỳ lạ khiến người trải nghiệm có cảm giác râm ran dễ chịu từ gáy, lan tỏa xuống sống lưng, rồi khắp cơ thể và chân tay. Nó hoàn toàn không mang ý nghĩa tình dục mà có hàm ý cảm xúc cao trào dễ chịu. 

Trong các video của mình, cô nói chuyện bằng giọng thầm thì với khán giả, gõ nhịp hay tạo ra các âm thanh dễ nghe, kích thích cảm xúc của mọi người bằng các công cụ riêng rất độc đáo. Để mang tới hiệu quả cao nhất, Weyia đã mua một thiết bị micro cao cấp có tạo hình giống tai người để truyền tải chân thực từng âm thanh chi tiết tới người nghe.

Các âm thanh này có thể đến từ động tác nhấn một cái gối mềm nhồi đầy những hạt nhựa bên trong, cọ xát nhẹ những mảnh giấy mỏng để mô phỏng âm thanh lấy khoai tây ra từ chảo dầu, hay dùng chày xoay bên trong một cái cối chứa đầy gạo... Trong hình, nữ streamer đang làm giả tiếng mưa rơi bằng cách sử dụng một ống rỗng và dài chứa các hạt đậu nhỏ bên trong.

Từ tháng 5/2017, Xiu Weiya bắt đầu theo đuổi phong cách stream ASMR mới mẻ này với mục đích giúp mọi người vượt qua chứng mất ngủ và giảm áp lực. Các vật dụng xuất hiện trong buổi live stream được cô chọn lọc kỹ càng, đôi khi chỉ là một đồ vật bình thường như cái bát bằng đồng, nhưng có thể là một món đồ phức tạp tự tay chế tác.

Trong suốt buổi ghi hình, bên cạnh việc tạo ra âm thanh, cô luôn nói chuyện thầm thì với khán giả với đủ các chủ đề khác nhau, đôi khi chỉ là các trải nghiệm riêng của bản thân. Một trong những khán giả của Xiu, người mắc chứng trầm cảm và hay mất ngủ, đã gửi một tin nhắn để cảm ơn việc cô đã giúp anh ngủ ngon. Cô không tiết lộ thu nhập nhưng cho biết nó khá ổn định, đến từ hợp đồng với hệ thống và các các món quà ủng hộ của người hâm mộ.

Giáo sư Zhang Bin, một nhà tâm lý học làm việc tại Bệnh viện Nam Phương (tỉnh Quảng Đông), cho biết âm thanh có thể giúp con người ngủ thiếp đi nhưng mỗi người sẽ chịu ảnh hưởng khác nhau từ các kiểu âm thanh riêng biệt. Trong ảnh, nữ streamer đang trang điểm để chuẩn bị trước một buổi phát sóng trực tuyến.

Đây là các công cụ thường được cô sử dụng để tạo ra âm thanh trong các buổi phát sóng của mình. Xiu Wayia nói cô hy vọng có thể cung cấp các dịch vụ âm thanh tùy biến cho mọi người trong tương lai. Trên thực tế, lựa chọn của nữ streamer Trung Quốc này không phải là trường hợp cá biệt. Rất nhiều streamer khác trên thế giới cũng đang định hướng nội dung theo ASMR và luôn có hàng trăm nghìn người theo dõi thường xuyên.

Mai Anh