Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 8/6/2017, 09:23 (GMT+7)

CES Asia 2017 - Sân chơi công nghệ của các công ty Trung Quốc

Triển lãm điện tử tiêu dùng châu Á trưng bày nhiều sản phẩm nhà thông minh, thực tế ảo hay cả xe tự lái.

CES Asia 2017 là phiên bản châu Á của triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES (tháng 1 tại Mỹ). Diễn ra vào tháng 6 hàng năm và năm nay mới là lần thứ 3 được tổ chức nhưng CES Asia đã thu hút hàng nghìn người tham quan ngay trong ngày đầu tiên. Sự kiện kéo dài từ ngày 7 đến 9/6 tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Triển lãm năm nay thu hút 450 công ty từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia trưng bày sản phẩm ở 19 loại bao gồm trí tuệ nhân tạo, robot, thực tế ảo, công nghệ trên xe hơi... bên cạnh các sản phẩm quen thuộc như đồ gia dụng, điện thoại, máy tính bảng, tivi... 

Có tới 5 khu triển lãm với diện tích khoảng 40.000 mét vuông. Ở các vị trí đẹp và lớn nhất từng khu hầu hết thuộc sở hữu của các công ty đến từ Trung Quốc như Huawei, Hisense, Haier...

Các thương hiệu lớn khác cũng xuất hiện nhưng không nhiều và khu trưng bày cũng không lớn như tại CES. Trong hình là gian hàng của Motorola nhưng chủ yếu trưng bày các loại camera an ninh, màn hình dẫn đường dùng cho xe hơi...

So với CES tại Mỹ, CES Asia tại Trung Quốc cũng thu hút lượng người xem đông không kém. Các gian hàng hãng lớn đều chật kín người xem. Tuy nhiên, giới truyền thông tuy đông nhưng không phong phú từ các nước bằng CES. Lý do là bởi tại đây không có các sản phẩm lần đầu tiên xuất hiện. Chúng hoặc đã được giới thiệu từ trước đó hoặc của một số công ty Trung Quốc ít tên tuổi.

Gian hàng của Hisense, công ty sản xuất tivi lớn hàng đầu Trung Quốc nhưng ít xuất hiện ở nước ngoài. Trong khi Samsung có QLED, LG có OLED thì Hisense cũng có công nghệ tương tự là ULED. 

Gian hàng của DJI, một công ty về camera bay (flycam hay drone) nổi tiếng. Tại CES Asia năm nay còn 2 hãng sản xuất sản phẩm tương tự DJI cũng của Trung Quốc nhưng thu hút khá ít người xem.

CES Asia còn là nơi các công ty sản xuất linh kiện của Trung Quốc chào mời các đối tác lớn. Trong hình là màn hình uốn cong của EDO, tấm nền AMOLED Full HD.

Màn hình uốn dẻo của ODO tại CES 2017
 
 

Màn hình được uốn dẻo trong thời gian thực.

Các hạng mục sản phẩm mới năm nay tại CES Asia đều là các xu hướng công nghệ mới bao gồm thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR), máy bay không người lái (drone) và vạn vật kết nối Internet (IoT). 

Một gian hàng của công ty chuyên sản xuất robot phục vụ trong nhà, bệnh viện hoặc nhà hàng. 

Công ty CowaRobot trình diễn sản phẩm vali thông minh tự bám theo chủ nhân và có thể tránh các vật cản trên đường.

Các thương hiệu lớn mới tham gia từ năm nay đều đến từ Trung Quốc như Changhong Electric, Haier và Konka, Tencent. Danh mục xe hơi cũng có những cái tên nổi bật như Mercedes-Benz, BMW, Honda, Hyundai, BYD và NEV.

Tuấn Hưng