Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 14/3/2015, 07:00 (GMT+7)

CEO Snapchat - tỷ phú bỏ học trẻ nhất thế giới

Evan Spiegel, đồng tác giả của ứng dụng 'tin nhắn tự hủy" phổ biến thế giới, hiện sở hữu khối tài sản 1,5 tỷ USD.

Sinh năm 1990 và mới 25 tuổi, Spiegel đã trở thành tỷ phú trẻ nhất hiện nay nhờ là CEO của Snapchat, ứng dụng di động cho phép tin nhắn, ảnh... tự hủy chỉ vài giây sau khi được xem. 

Spiegel sinh ra và lớn lên ở Pacific Palisades, Los Angeles (Mỹ) trong một gia đình giàu có. Anh là con trai cả của 2 luật sư thành danh, từng tốt nghiệp từ những trường đại học hàng đầu thế giới là Havard và Yale. Tuy nhiên, đến năm 2007, cha mẹ Spiegel ly dị khi anh còn đang học trung học và anh ở cùng với bố. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của Spiegel nhưng cũng khiến anh dần bản lĩnh hơn.

Spiegel có bằng lái xe khi 16 tuổi và anh được bố mua cho chiếc Cadillac Escalade 2006. 

Sau đó, cậu học sinh này lại muốn một chiếc xe tiết kiệm xăng hơn vì muốn thường xuyên vào thành phố chơi. Trong bức thư gửi bố vào năm 2008, cậu xin mua xe BMW 550i giá 75.000 vì "xe hơi mang lại niềm vui tuyệt đối cho con".

Gia đình Spiegel cũng là thành viên của nhiều câu lạc bộ sang trọng. Họ thường xuyên bay đến châu Âu hay đi trượt tuyết bằng trực thăng ở Canada. 

Spiegel học tại Đại học Stanford, nơi anh gặp những nhà sáng lập tương lai của Snapchat là Reggie Brown và Bobby Murphy. "Chúng tôi cảm thấy mọi thứ tẻ nhạtvà muốn thử tạo ra những điều hay ho, thú vị", Murphy sau này chia sẻ với Forbes. Năm 2011, khi Spiegel, lúc đó 21 tuổi, đứng trước lớp trình bày dự án xây dựng ứng dụng di động cho phép tin nhắn, ảnh... tự hủy, bạn bè đã chê bai rằng ý tưởng đó quá dở.

Chỉ còn một thời gian ngắn là tốt nghiệp, Spiegel bỏ học để dành toàn bộ thời gian cho Snapchat. Cả nhóm phát triển "đóng đô" ngay tại nhà của bố Spiegel ở Los Angeles. Dù sau đó Snapchat chuyển văn phòng, Spiegel tiếp tục ở cùng bố để giảm chi phí.

Chỉ đến tháng 11/2014, Spiegel đã tự mua cho mình một ngôi nhà ba phòng ngủ ở Brentwood với giá 3,3 triệu USD. Chàng trai trẻ cũng từ chối lời đề nghị mua lại Snapchat với giá 3 tỷ USD của Facebook.

Snapchat ngày càng thịnh hành và số tiền đầu tư đổ về ngày một nhiều, lúc này Spiegel đã tự sắm một chiếc Ferrari và đi nhiều nơi từ London, Islamabad cho tới Nga.

Spiegel còn có mối quan hệ tình cảm với ca sĩ Taylor Swift. Cả hai được cho là gặp nhau vào tháng 12/2013 và bí mật hẹn hò trong vài tháng.

Tính đến tháng 9/2014, giá trị của Snapchat là 10 tỷ USD, trong đó Spiegel và Murphy (26 tuổi) mỗi người nắm giữ 15% vốn cổ phần, tương đương 1,5 tỷ USD. Hiện Snapchat đang muốn tăng giá trị lên thành 19 tỷ USD.

Châu An
Ảnh: BI