Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 21/10/2015, 16:54 (GMT+7)

Bên trong cửa hàng Apple Store nhái ở Trung Quốc

Các cửa hàng đều có thiết kế giống hệt Apple Store từ đồng phục nhân viên xanh đến màu bàn gỗ, cách bài trí nội thất.

Trên con phố nằm ở phía nam Thẩm Quyến (Trung Quốc), có hơn 30 cửa hàng mang logo Apple, nhưng tại đây chỉ có một cửa hàng hính thức và 5 đại lý ủy quyền được Apple cấp phép.

Điều này có nghĩa, hầu hết các cửa hàng trong khu vực đều là nhái, dù họ bán hàng thật và còn cho đặt cả những model mới như iPhone 6s, iPhone 6s Plus. Tại đây cũng có khu trưng bày đủ các loại sản phẩm của Apple như MacBook, iPad, Apple Watch hay các loại phụ kiện...

Nhiều người không thể phân biệt nổi đâu là Apple Store thật và đâu là nhái. Từ cách bố trí không gian, nội thất, cách sắp xếp iPhone, iPad hay Apple Watch, thậm chí cả màu gỗ cũng giống nhau.

Cửa hàng có cách bố trí giống Apple Store lần đầu được phát hiện tại Trung Quốc từ năm 2011 và sau đó đã "mọc lên như nấm" khi người dân tại quốc gia này đặc biệt chuộng sản phẩm thương hiệu "Táo khuyết". Trong khi đó, Apple chỉ có bốn cửa hàng chính thức tại đây, haiở Thương Hải và hai ở Bắc Kinh.

Thậm chí nhiều nhân viên làm việc trong các cửa hàng nhái cũng tin là họ làm cho Apple Store thật. Điều này không khó hiểu bởi thẻ nhân viên, đồng phục xanh với logo màu trắng hệt Apple.

Apple đã có những động thái nhằm yêu cầu chính quyền Trung Quốc tăng cường bảo hộ thương hiệu cho họ tại đây. Trong một cuộc kiểm tra, quan chức địa phương đã phát hiện hơn 20 cửa hàng nhái tại cùng một thành phố.

Một vài trong số đó đã đóng cửa nhưng sau đó lại "mọc lên như nấm sau mưa". Dân số quá đông, sức tiêu thụ cực kỳ lớn vượt qua khả năng cung ứng là điều kiện thuận lợi để những Apple Store nhái phát triển mạnh.

Trao đổi với Reuters, một nhân viên ở Apple Store nhái cho biết: "Trung Quốc có rất nhiều 'fan' của Apple. Họ sẵn sàng trả thêm tiền để sở hữu iPhone sớm hơn những người khác". Đây cũng là lý do mà nhiều "dân buôn" đã nhập iPhone 6s và iPhone 6s Plus từ Mỹ, Hong Kong rồi đưa lậu qua biên giới về bán.

Những thương lái này có thể "hét" giá cao gấp đôi so với mức công bố của Apple, còn những khách hàng không muốn chờ đợi, không muốn xếp hàng tại Apple Store sẵn sàng "móc hầu bao" chấp nhận khoản tiền chênh lệch kia.

Dù nền kinh tế bất ổn, sản phẩm của Apple vẫn rất thịnh hành tại đây. Theo Telegraph, từ ngày 25/9 đến 11/10, đã có hơn 5,5 triệu iPhone 6s và 1,63 triệu iPhone 6s Plus được kích hoạt tại Trung Quốc. 

Đình Nam
Ảnh: BI