Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 23/3/2017, 16:15 (GMT+7)

Bảo tàng điện thoại di động cổ của chàng trai Slovakia

Stefan Polgari, 26 tuổi, có một bộ sưu tập với hơn 3.500 chiếc điện thoại di động, trong số bao gồm 1.231 mẫu máy khác nhau.

Stefan Polgari, sống tại một thị trấn nhỏ có tên Dobsina của Slovakia, là một người đam mê công nghệ và kỹ thuật. Từ năm 15 tuổi, anh đã bắt đầu thực hiện các bài đánh giá trực tuyến về những mẫu điện thoại mới. Ban đầu, anh thực hiện một bộ sưu tập nhỏ với các mẫu máy Nokia, Alcatel, Sagem, Ericsson và một vài nhãn hiệu có sẵn tại Slovakia vào thời điểm đó. Nhưng 2 năm trước, bộ sưu tập của Stefan đã trở nên khổng lồ sau khi anh mua lại bộ sưu tập của một người khác, với khoảng 1.000 chiếc điện thoại cũ chỉ với giá vài ngàn euro. Từ đó, anh chuyên tâm săn lùng các mẫu điện thoại cổ để bổ sung vào bộ sưu tập của mình.

Hiện tại, anh là chủ của hơn 3.500 chiếc di động cổ. Khoảng một nửa trong số này vẫn hoạt động bình thường. Stefan nói rằng anh luôn bị cuốn hút bởi sự phát triển của công nghệ trong hai thập niên qua, đặc biệt là lĩnh vực điện thoại di động. Trong bộ sưu tập của anh có từ thiết bị cầm tay cơ bản cho đến các mẫu máy có bàn phím dành cho doanh nhân, rồi cả điện thoại với màn hình cảm ứng thời kỳ đầu. "Có thể nói bộ sưu tập lớn này là minh chứng cho thấy công nghệ đã tiến được một bước xa như thế nào chỉ trong một khoảng thời gian tương đối ngắn", Stefan cho biết.

Để trưng bày hết các mẫu máy, anh đã phải sửa lại toàn bộ căn nhà của mình và xếp máy ở mọi nơi. Ngôi nhà giờ đã trở thành một "Bảo tàng điện thoại di động", cho phép mọi người tới tham quan, chỉ cần lên lịch trước từ website cá nhân của anh.

Bộ sưu tập của Stefan hiện có điện thoại của 14 thương hiệu khác nhau: Alcatel, Sagem, Siemens, ZTE, Ericsson, Samsung, Trium, Nokia, Panasonic, Motorola, Mitsubishi, Bosh, Sony-Ericsson và Philips, nhưng lại không có một thiết bị nào của HTC hay BlackBerry.

Đây là một chiếc di động của Alcatel, có mặt trên thị trường từ năm 1998. Thời điểm đó, nó đã có tính năng kết nối Internet và làm việc với email.

Chiếc Nokia 7380 đã 11 tuổi. Máy ảnh 2 megapixel có thể chụp được bức ảnh với kích thước 104 x 208 pixel. Sản phẩm cũng có thể cho phép người dùng duyệt web. Thiết bị không có bàn phím, điều khiển bằng dàn phím điều hướng có chức năng tương tự như cảm ứng của iPod.

Samsung SGH-V200, chiếc di động với camera cho phép chụp selfie từ những năm 2002.

Siemens Xelibri 8, chiếc di động có ngoại hình độc đáo thường được Stefan gọi là điện thoại của người ngoài hành tinh.

Với 1.231 mẫu điện thoại di động khác nhau, Stefan Polgari vẫn xếp sau một nhà sưu tập khác người Đức tên là Carsten Tews. Năm 2010, sách kỷ lục Guinness ghi nhận Carsten đã có 1.563 chiếc điện thoại di động. Tuy nhiên, điều đáng nói là Stefan chỉ quan tâm đến những mẫu điện thoại di động cổ điển.

Sách kỷ lục của Slovakia mới đây đã công nhận bộ sưu tập điện thoại của Stefan là lớn nhất cả nước. Trong ảnh là giấy chứng nhận thành tích.

Bộ sưu tập điện thoại di động cổ điển của Stefan Polgari.
 
 

Bộ sưu tập điện thoại di động cổ điển của Stefan Polgari.

Mai Anh