Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 8/3/2018, 00:00 (GMT+7)

5 nữ tướng quyền lực nhất làng công nghệ

Giám đốc tác nghiệp Facebook, người đứng đầu YouTube, IBM... đều là nữ.

Sheryl Sandberg - COO Facebook

Sheryl Sandberg (1969) là người Mỹ gốc Do Thái, sinh ra và lớn lên tại Washington DC. Bà tốt nghiệp đại học Harvard với hai bằng đại học và MBA, từng làm trợ lý cho Bộ trưởng tài chính Mỹ Larry Summer rồi làm Phó chủ tịch Google trong vai trò phát triển hệ thống bán hàng trực tuyến trước khi đầu quân cho Mark Zuckerberg năm 2008.

Ở Facebook, bà xây dựng cho mình hình tượng một nữ tướng, được coi là "the real boss" (bà chủ) của công ty. Tại đây, bà góp công lớn trong việc đưa Facebook lên vị trí thống trị giới công nghệ cũng như nhanh chóng tìm ra cách khiến mạng xã hội này sinh lợi nhuận khổng lồ thông qua việc bán các "quảng cáo hiển thị không lộ liễu".

Tháng 11/2017, "nữ tướng" nổi tiếng của Facebook đã tới Hà Nội để găp gỡ 200 người trẻ, chia sẻ xung quanh đề làm cách nào để nữ giới có thể trở nên kiên cường và đạt được sự đối xử công bằng tại nơi làm việc. 

Susan Wojcicki - CEO YouTube

Là một trong những tên tuổi có sức ảnh hưởng lớn tại Google, Susan Wojcicki lại có cuộc sống khá giản dị và ít ồn ào. Bởi vậy khi được bổ nhiệm CEO YouTube từ tháng 2/2014, bà nhận được không ít hoài nghi, song thành công của kênh chia sẻ video này đã khẳng định tài năng của bà.

Trước khi đến với YouTube, Wojcicki được coi là "bà hoàng quảng cáo" khi nằm trong nhóm sáng tạo ra AdSense, AdWords, thực hiện mua lại DoubleClick, mảng đem về doanh thu chính cho Google. Tiếp quản YouTube, bà đã gây dựng nó thành mạng chia sẻ video hàng đầu thế giới với 1,5 tỷ người dùng hằng tháng và một tỷ giờ xem mỗi ngày.

Tốt nghiệp Đại học Harvard năm 1990, có bằng Thạc sỹ Khoa học Đại học Californina và là một Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, Wojcicki còn có mối liên hệ đặc biệt với Google khi garage trong ngôi nhà của bà chính là nơi khởi đầu của Google.

Ginni Rometty - CEO IBM

Bà là phụ nữ đầu tiên trở thành người đứng đầu IBM, từ 2012. Trước đó Rometty đã có hơn 30 năm cống hiện tại đây và từng giữ chức Phó chủ tịch cấp cao và điều hành mảng Bán hàng, Tiếp thị và chiến lược tại IBM.

Ginni Rometty sinh ngày 29/7/1957, tốt nghiệp Đại học Northwestern University chuyên ngành khoa học máy tính và kỹ sư điện. Sau khi tốt nghiệp năm 1979, bà có thời gian làm việc tại General Motors Institute rồi chuyển sang IBM với vị trí đầu tiên là kỹ sư hệ thống.

Angela Ahrendts - Phó giám đốc Apple

Angela Ahrendts gia nhập Apple từ 2014 trong vai trò phó giám đốc khối bán lẻ, đi kèm mức lương "khủng" lên đến 82,6 triệu USD mỗi năm. Bà chịu trách nhiệm quản lý cả cửa hàng Apple và kho ứng dụng trực tuyến App Store.

Trước khi đến với công ty công nghệ Mỹ, Ahrendts từng là CEO Burberry. Tại hãng thời trang Anh quốc, bà đã giúp công ty vượt qua khủng hoảng nhờ các quyết sách cứng rắn trong việc điều chỉnh nhân sự, quảng cáo và doanh thu tăng trưởng ấn tượng.

Là "nữ tướng" nơi công sở nhưng tại nhà, Ahrendts vẫn làm tròn bổn phận của người vợ, người mẹ của ba đứa con. Với lịch trình công tác dày đặc, bà luôn cố gắng sắp xếp để ở nhà vào cuối tuần và cùng nhau chia sẻ công việc gia đình với các thành viên.

Safra Catz - CEO Oracle

Catz sinh ra ở Israel với cha mẹ là người Do Thái. Bà gia nhập Oracle vào năm 1999 và trở thành đồng CEO của Oracle cùng với Mark Hurd sau khi nhà sáng lập Larry Ellison từ chức hồi 2014. 

Với mức lương 40,9 triệu USD vào 2016, Catz là một trong những nữ giám đốc điều hành có mức lương cao nhất thế giới. Tại Oracle, bà được đánh giá cao với chiến lược mua bán, sáp nhập (M&A) giúp thực hiện gần 100 thương vụ M&A trị giá hàng tỷ USD.