Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 16/3/2016, 07:00 (GMT+7)

10 tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới

Trong danh sách này có 4 người từng bỏ học, không có gương mặt nào đến từ Apple và có tới hai người Trung Quốc.

10. Ma Huateng (tên tiếng Anh là Pony Ma), 44 tuổi người Trung Quốc, sáng lập Tencent Holdings: 18,2 tỷ USD

Pony Ma, sinh năm 1971, là một trong những doanh nhân thành đạt nhất tại Trung Quốc. Ông là người sáng lập Tencent, tập đoàn Internet lớn nhất của quốc gia đông dân nhất thế giới. Vị doanh nhân 44 tuổi này từng được tạp chí Time bình chọn là một trong những người có ảnh hưởng nhất thế giới vào các năm 2007 và 2014.

9. Michael Dell, 51 tuổi người Mỹ, sáng lập Dell: 18,9 tỷ USD

Khi còn là sinh viên tại Đại học Texas năm 1984, Michael Dell bắt đầu thành lập công ty mang tên PC Ltd. - tiền thân của hãng Dell. Ông bỏ học khi mới 19 tuổi để dành toàn thời gian cho công ty và đến năm 27 tuổi, ông là CEO trẻ nhất trong danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ do tạp chí Fortune bầu chọn. Michael Dell luôn được coi là một biểu tượng thành công của một người trẻ dám nghĩ dám làm.

8. Steve Ballmer, 59 tuổi người Mỹ, cựu CEO Microsoft: 25,9 tỷ USD

Ballmer là nhân vật hiếm hoi trong danh sách không phải người sáng lập một công ty công nghệ. Tuy nhiên, ông từng bỏ học Đại học Stanford từ năm 1980 để gia nhập Microsoft với mức lương 50.000 USD/năm. Ông đã thăng tiến từ vị trí quản lý kinh doanh lên chức Tổng giám đốc hãng phần mềm lớn nhất thế giới và trở thành tỷ phú. Hiện ông không còn làm ở Microsoft.

7. Jack Ma, 51 tuổi người Trung Quốc, sáng lập Alibaba: 26,3 tỷ USD

Jack Ma được coi là Jeff Bezos của Trung Quốc. Ông sáng lập Alibaba với mô hình tương tự Amazon. Năm 2014, Alibaba trở thành công ty thương mại điện tử hàng đầu với giá trị IPO lớn nhất thế giới: 25 tỷ USD. Jack Ma đang là người giàu thứ 2 Trung Quốc.

6. Sergey Brin, 42 tuổi người Mỹ, đồng sáng lập Google: 36,2 tỷ USD

Sinh ra ở Nga năm 1973 và chuyển tới Mỹ khi mới 6 tuổi, Brin được biết đến như là một trong những người nhập cư nổi tiếng và giàu có nhất ở Mỹ. Là "con nhà nòi" về khoa học bởi bố là Giáo sư toán còn mẹ là chuyên gia nghiên cứu của NASA, ông không có tố chất của một doanh nhân hay nhà điều hành giống như Larry Page, nhưng niềm say mê khám phá dường như không bao giờ cạn trong con người ông. Đồng sáng lập Google cùng với Larry Page năm 1998, hiện ông phụ trách những dự án "điên rồ" của Google như xe hơi không người lái, dùng khinh khí cầu phủ sóng Wi-Fi...

5. Larry Page, 42 tuổi người Mỹ, đồng sáng lập Google: 37,8 tỷ USD

Larry Page giàu hơn một chút so với đồng sáng lập Sergey Brin. Hiện ông là CEO Alphabet, công ty mẹ của Google trong khi Brin giữ vai cho Chủ tịch. Page trở thành tỷ phú ở tuổi 30 và từng chỉ đạo việc mua lại Android, đưa nền tảng trở thành hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới.

4. Larry Ellison, 71 tuổi người Mỹ, sáng lập Oracle: 46,1 tỷ USD

Sinh tại Brooklyn với người mẹ đơn thân, Ellison sau đó được chú dì nuôi ở Chicago. Ông bỏ học đại học và làm nhiều việc khác nhau trong 8 năm trước khi thành lập Oracle năm 1977 - một trong những công ty phần mềm lớn nhất hiện nay. Ông từng là CEO được trả lương cao nhất thế giới, sở hữu một hòn đảo ở Hawaii, cưới và ly dị bốn lần. Ellison được đánh giá là một trong những doanh nhân cá tính, thú vị và có cuộc sống đa màu sắc.

3. Mark Zuckerberg, 31 tuổi người Mỹ, đồng sáng lập Facebook: 46,2 tỷ USD

Nếu đang là một thành viên của Facebook, hẳn bạn đã nghe nói đến Mark Zuckerberg - CEO của mạng xã hội lớn nhất thế giới. Từng bỏ học tại Harvard, hiện mới 31 tuổi và vừa sinh con gái, tỷ phú trẻ này tuyên bố sẽ cho đi 99% giá trị cổ phiếu của mình trong suốt cuộc đời.

2. Jeff Bezos, 52 tuổi người Mỹ, sáng lập Amazon: 51,2 tỷ USD

Bắt đầu từ garage gia đình, Bezos đã vươn lên thành tỷ phú nhờ việc mua bán các món đồ trực tuyến và hình thành hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Trong cuộc sống cá nhân, Bezos vui tính và hay cười. "Tôi là người hạnh phúc. Vợ tôi vẫn nói, nếu Jeff tỏ ra không vui, chỉ cần đợi thêm 5 phút nữa", CEO của Amazon đùa trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Forbes.

1. Bill Gates, 60 tuổi người Mỹ, đồng sáng lập Microsoft: 89,4 tỷ USD

Bill Gates không chỉ là người giàu nhất giới công nghệ, ông còn là người giàu nhất thế giới. Ông từng bỏ học để xây dựng Microsoft và trở thành tỷ phú khi mới 30 tuổi. Ông giữ chức CEO hãng phần mềm lớn nhất thế giới đến năm 2000 trước khi trao lại cho Steve Ballmer. Hiện ông cùng vợ Melinda Gates điều hành tổ chức từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation với mong muốn cải thiện cuộc sống ở những nước nghèo từ y tế, vệ sinh cho tới giáo dục.

Minh Minh
Theo Business Insider 
Ảnh: Reuters