Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 29/9/2016, 15:30 (GMT+7)

Thăng trầm của BlackBerry qua 10 dòng sản phẩm

Thương hiệu điện thoại Canada một thời khuấy đảo thị trường di động với các sản phẩm đình đám nhưng dần đi xuống trước áp lực cạnh tranh và chậm thay đổi.

John Chen, Giám đốc điều hành của BlackBerry chính thức thông báo công ty sẽ chấm dứt mảng sản xuất phần cứng và thuê đối tác ngoài. Hãng điện thoại đình đám một thời sẽ chuyên tâm vào phần mềm và dịch vụ.

Quyết định của BlackBerry đã khép lại chương quan trọng của một trong những biểu tượng lớn của làng di động thế giới. Thương hiệu "Dâu Đen" từng khiến người dùng "mê mệt" nhưng cũng có chiến lược và sản phẩm khiến BlackBerry mất bóng trên bản đồ di động.

Dưới đây là 10 dòng thiết bị đáng chú ý của BlackBerry:

Dấu ấn đột phá đầu tiên của BlackBerry được Wired ghi nhận là vào năm 2003 với dòng Quark. Những thiết bị của RIM khi đó nổi bật bởi khả năng đàm thoại, kết hợp email, web và BlackBerry Messenger... Hiện nay, không ít người vẫn tìm mua, sưu tầm loạt sản phẩm này.

"Dâu Đen" khéo léo đánh chiếm thị trường tiêu dùng phổ thông bằng việc ra dòng Pearl, điện thoại thông minh dành cho tất cả mọi người. Khác với các mẫu BlackBerry quen thuộc dùng bàn phím full QWERTY, dòng Pearl nhỏ gọn nhờ bàn phím thu gọn. Đây cũng là mẫu BlackBerry đầu tiên có camera, kèm trackball giúp việc sử dụng dễ dàng hơn.

BlackBerry Curve được coi là sản phẩm phát triển dựa trên dòng Pearl. Máy có trackball nhưng thiết kế mạnh mẽ hơn, các tính năng được cập nhật, kết hợp cùng màn hình độ phân giải cao. Curve đánh dấu bước ngoặt của công ty Canada bởi sau đó làng di động có nhiều thay đổi khi có sự xuất hiện của Apple iPhone.

Nhắc đến BlackBerry, người yêu công nghệ sẽ không thể quên dòng Bold, sản phẩm được coi là đỉnh cao của thương hiệu "Dâu Đen". Bold hội tụ tinh hoa phần cứng và cả phần mềm lúc bấy giờ, là sản phẩm cao cấp giúp BlackBerry chiếm 50% thị phần tại Mỹ thời điểm đó, cao gấp 5 lần so với iPhone.

Storm là điện thoại thông minh đầu tiên của BlackBerry dùng màn hình cảm ứng hoàn toàn. Sự chuyển mình sang một thiết bị giải trí đa phương tiện đã làm mất "chất Dâu Đen", máy lược bỏ vòng xoay, bi lăn hay trackpad. Thậm chí BlackBerry Storm khá tệ khi một chiếc smartphone năm 2008 lại không có kết nối Wi-Fi.

Trước khi ra mắt mẫu Torch vào năm 2010, Giám đốc điều hành BlackBerry lúc bấy giờ Jim Bastille đã gọi sản phẩm là "bước nhảy vọt so với phần còn lại". Mặc dù khéo léo kết hợp bàn phím QWERTY đầy đủ bằng cách trượt lên và màn hình cảm ứng, doanh số "lẹt đẹt" của sản phẩm là bằng chứng rõ nhất cho sự thất bại. Lúc này, thị phần của BlackBerry sụt xuống dưới 5%.

Sự trở lại của BlackBerry đánh dấu rõ rệt bằng việc hãng giới thiệu một hệ điều hành hoàn toàn mới, BB10. Tuy nhiên, điều này đến khá muộn màng và nhiều người tự hỏi "Dâu Đen" đã làm những gì trước năm 2013. BlackBerry Z10 là thiết bị đầu tiên chạy BB10. Máy có phần cứng tốt nhưng thiếu sự hỗ trợ của các nhà phát triển phần mềm nên không thể thay đổi cục diện của thị trường di động ngày càng được định hình rõ rệt.

BlackBerry lao dốc nhưng không thể phủ nhận những cố gắng của họ và câu trả lời được đưa ra vào năm 2014 với mẫu Passport. Smartphone hình vuông tạo khác biệt so với phần còn lại của thế giới, phần cứng tốt nhưng điều đó không đủ vực dậy một tượng đài ngày càng sụt lún. Nhiều người yêu BlackBerry, nhưng là yêu để đó, họ đã quen với iPhone, với Android vì phải chờ đợi một chiếc điện thoại tốt từ quá lâu.

Nối tiếp Passport, BlackBerry tung mẫu Classic như để làm thỏa lòng các tín đồ "Dâu Đen". Máy có hơi hướng của dòng Bold vang danh một thời, kết hợp cùng phần cứng và các công nghệ hiện đại. Doanh số sản phẩm ở mức khá so với những gì BlackBerry còn lại, song chừng đó là chưa đủ.

Có nhiều điều để nói về Priv, mẫu smartphone được BlackBerry ra mắt năm ngoái. Đây là điện thoại thông minh đầu tiên của "Dâu Đen" chạy nền tảng Android, máy bóng bẩy với màn hình cong tràn viền, bàn phím trượt. Tuy nhiên, mọi cố gắng lúc này dường như đã muộn, chưa kể giá thiết bị ở mức quá cao. 

Đình Nam