Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 15/9/2015, 15:15 (GMT+7)

Dùng ống kính Nikon với cảm biến máy ảnh điện thoại

Máy tính siêu nhỏ Raspberry Pi gắn module camera được lắp kèm đầu chuyển để có thể sử dụng với ống kính máy DSLR lớn gấp nhiều lần.

Để kiểm chứng khả năng chụp ảnh trên điện thoại thường bị hạn chế bởi các thành phần quang học, nhiếp ảnh gia Martijn Burr đã có thử nghiệm nhỏ khi sử dụng kết hợp cảm biến của điện thoại và một ống kính máy ảnh DSLR. 

Martijn Burr đã mua một máy tính siêu nhỏ Raspberry Pi cùng với một module camera với thông số kỹ thuật giống như trên camera điện thoại phổ biến hiện nay. Ngoài ra, ông cũng cần một ngàm chuyển C Mount để sử dụng với F Mount của ống kính Nikon. 

Camera được tháo rời thành phần quang học có sẵn và dùng ngàm để dùng ống kính Nikon. 

Bức ảnh đầu tiên được chụp với một chiếc Nexus 5. Linh kiện camera của máy được cho là khá giống module gắn trên Raspberry Pi. 

Bức ảnh thứ hai được chụp với module trên Raspberry Pi và ống kính tích hợp sẵn. 

Ảnh thứ ba được chụp qua một ống kính Nikon và có sửa lại một chút về màu sắc. Modul camera này chỉ được điều chỉnh nhằm phù hợp với ống kính nhỏ nên khi sử dụng hệ quang học lớn gấp nhiều lần, góc ánh sáng đi vào khác nhau. 

Trong ảnh tiếp theo khi sử dụng ống kính Nikon tiêu cự 50 mm, góc ảnh khi chụp với Raspberry Pi thì góc chụp tương đương với ống kính tiêu cự tới 465 mm do cảm biến nhỏ hơn tới 9,3 lần so với cỡ full-frame tiêu chuẩn trên máy DSLR. 

Cùng bức ảnh như trên nhưng thực hiện cân chỉnh lại màu sắc. 

Bức ảnh tiếp theo được tác giả thay ống kính 50 mm bằng 70-300 mm và để ở tiêu cự lớn nhất, 300 mm. Góc chụp khi gắn với Raspberry Pi tương đương với tiêu cự 2.790 mm. 

Cùng bức ảnh như trên nhưng thực hiện cân chỉnh lại màu sắc. 

Martijn Burr cho biết việc điều chỉnh ống kính trên một cảm biến nhỏ rất khó khăn bởi chỉ vặn zoom đi 1 mm thì góc ảnh đã thay đổi tới một mét. Cảm biến nhỏ, việc căn chỉnh màu sắc, lấy ánh sáng là rất khó khăn. Trong hình là ảnh chụp từ một máy DSLR ống kính tương tự. 

Chất lượng từ DSLR và ống kính zoom xa tối đa 300 mm. 

Tuấn Hưng