Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 2/10/2015, 10:00 (GMT+7)

Các đời iPhone từ 2G đến 6s đọ camera

Không chỉ tăng độ phân giải, smartphone đời mới của Apple còn cho chất lượng ảnh chụp tốt hơn so với đời trước.

Chụp cận cảnh

Ảnh chụp bộ bút chì màu để so sánh mức độ chi tiết mà camera các đời iPhone có thể ghi lại được. Theo đó, iPhone 6s với cảm biến độ phân giải cao nhất, 12 megapixel, cho ra hình ảnh giàu chi tiết nhất. Trong khi đó iPhone 2G và iPhone 3G chưa hỗ trợ tự động lấy nét nên ảnh rất mờ.

Có thể nhận thấy sự cải tiến đáng kể giữa iPhone 4 (5 megapixel) và iPhone 4S (8 megapixel). Trong khi đó iPhone 5 và 5S tốt hơn nữa nhờ hệ thống ống kính 5 yếu tố. Ảnh chụp bằng iPhone 6 cho độ sáng cao nhờ thuật toán tone-mapping và xuất sắc nhất là iPhone 6s.

Chụp ngược sáng

Bối cảnh ghi hình trên biển, camera hướng về phía mặt trời để ghi lại quang cảnh và các chi tiết trên chiếc thuyền. Có thể nhận thấy những cải tiến của Apple trong việc "đối phó" với tình huống chụp có nguồn sáng tương phản mạnh.

Không khó để nhận ra các thiết bị đời mới xử lý tương phản tốt hơn, hình ảnh giàu chi tiết, giảm nhiễu hạt. Đặc biệt với iPhone 6s, nó ghi được cả những gợn mây và dãy núi phía sau.

Chụp với ánh sáng ban ngày

Điều kiện chụp này để đánh giá khả năng cân bằng, độ tương phản, cũng như mức độ sắc nét mà camera các đời iPhone ghi lại được. Nền trời và màu của chiếc phao giữa các model là khác nhau, trong đó sản phẩm mới cho hình ảnh chân thực hơn, riêng iPhone 6 chụp lúc đó có mặt trời nên cho ảnh ấm hơn.

Tương tự những ảnh chụp thử ở trên, độ sắc nét và khả năng ghi lại các chi tiết giữa các đời iPhone ngày càng được cải thiện.

Chụp chân dung

iPhone 6 nhận được phàn nàn khi cho tone màu da thiếu chân thực. Apple đã thay đổi thuật toán hình ảnh nhằm giảm nhiễu và tăng độ tương phản, song nó làm ảnh mất đi độ sắc nét. Với bản nâng cấp iPhone 6s, vấn đề trên phần nào được khắc phục.

Ảnh chụp bởi smartphone mới nhất của Apple giàu chi tiết, khi phóng lớn nó cũng ít bị vỡ hình. Bên cạnh đó, màu da của người mẫu chụp bởi iPhone 6s khá chân thực.

Chụp thiếu sáng

Cải tiến lớn nhất về camera trên iPhone trong những năm qua là khả năng chụp thiếu sáng. Nếu như iPhone 2G, 3G và 4 đều có ống kính độ mở f/2.8 thì đến iPhone 4s và 5 đã lên thành f/2.4, độ nhạy sáng tăng từ 800 lên 3.200. Trên iPhone 6, Apple còn bổ sung thuật toán giảm nhiễu mang lại hình ảnh sắc nét hơn.

Có thể thấy, iPhone 5, 5s cho ảnh khá sáng, nhưng khi phóng lên hình lại mất chi tiết. Còn iPhone 6s thể hiện chân thực và giữ được độ sắc nét cần thiết, tuy nhiên khi so với sản phẩm "tiền nhiệm" iPhone 6 thì nó có vẻ không tốt bằng.

Camera trên iPhone cải thiện qua mỗi năm và hướng tới một thiết bị đơn giản, cho khả năng chụp hình tốt trong hầu hết các trường hợp. Tuy nhiên trước sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị Android, iPhone không còn giữ vị trí độc tôn trên phương diện máy ảnh.

Đình Nam
Ảnh: 3snap