Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 25/7/2016, 15:38 (GMT+7)

Tham vọng phát Internet miễn phí toàn cầu của Facebook

Aquila, chiếc máy bay tự hành chạy bằng năng lượng mặt trời của Facebook, đã cất cánh thành công, đem theo tham vọng đưa Internet đến mọi nơi trên thế giới.

Theo Facebook, chuyến bay thử đầu tiên của Aquila được tiến hành vào cuối tháng 6, nhưng hình ảnh về dự án mới được ông chủ mạng xã hội này chia sẻ. Mark Zuckerberg cho biết đội ngũ hơn hai mươi người đã làm việc liên tục trong suốt hai năm qua để tạo ra Aquila.

Tham vọng của Facebook là đưa Internet đến với 7 tỷ người trên trái đất, kể cả những vùng xa xôi hẻo lánh, điều kiện kinh tế khó khăn. Mark tuyên bố Internet là cách để chúng ta thoát nghèo, cải thiện chất lượng giáo dục, y tế và hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Facebook nhận thấy máy bay không người lái (drone) là giải pháp phù hợp. Hiện thực hóa, công ty đã tạo ra Aquila có sải cánh lên đến 43 mét, hơn cả chiếc Boeing 747 rộng 34 mét. Vật liệu cấu tạo nên máy bay bằng sợi carbon để giúp nó có trọng lượng chỉ 408 kg, bằng một nửa so với một chiếc ôtô thông minh.

Aquila được thiết kế để bay chậm nhất có thể và sử dụng chỉ 2.000 watt, năng lượng bằng ba chiếc máy sấy tóc. Trong lần thử nghiệm, máy bay được lên kế hoạch cất cánh trong 30 phút nhưng nó đã đạt gấp ba lần đề ra. Mục tiêu tiếp theo mà Facebook hướng tới là nâng độ cao lên hơn 18 km, so với máy bay dân dụng là khoảng 9 km.

Để cất cánh, Aquila cần một khung đỡ và chạy trên đường băng. Khi đạt tới vận tốc yêu cầu, máy bay sẽ tách ra khỏi khung và cất cánh lên không trung. Tham vọng của Facebook là phát triển đội bay có thể hoạt động liên tục trong ít nhất ba tháng, tạo ra mạng thông tin liên lạc để kết nối Internet.

Khi đạt được các yêu cầu bay, Aquila sẽ mang theo hệ thống giao tiếp laser. Đây là giải pháp được Facebook phát triển nhằm truyền Internet nhanh gấp 10 lần tiêu chuẩn hiện nay và có độ "phủ sóng" hơn 16 km. Những chiếc máy bay tự hành của Facebook sẽ liên lạc với nhau và kết nối về trạm xử lý ở mặt đất.

Giải pháp của Facebook hứa hẹn hoạt động hiệu quả hơn vệ tinh bởi nó bay gần mặt đất hơn. "Tương lai sẽ có hàng nghìn máy bay năng lượng mặt trời ở ngoại ô thành phố", Mark Zuckerberg nhận định. Còn một chặng đường dài để đạt được các mục tiêu của mình nhưng rõ ràng Facebook sẽ làm thay đổi cả thế giới với Aquila.

Facebook thử máy bay tự lái, phát Internet miễn phí toàn cầu
 
 

 

Đình Nam