Thứ năm, 25/4/2024
Thứ năm, 16/4/2015, 09:19 (GMT+7)

iFixit gọi sửa chữa MacBook 12 inch là ác mộng

Laptop mới của Apple nhận được điểm thấp nhất trong thang điểm về khả năng thay thế và sửa chữa các linh kiện.

Đầu tháng này, trang web chuyên 'mổ xẻ' thiết bị là iFixit đã phải cho điểm 2/10 về khả năng thay thế sửa chữa (điểm càng cao các dễ sửa chữa và ngược lại) cho mẫu One M9 của HTC. Tuy nhiên, với mẫu MacBook 12 inch  mới của Apple, chuyên trang này thậm chí đã phải cho điểm điểm thấp nhất, 1/10 và không ngại ngần gọi việc sửa chữa máy là một cơn ác mộng thực sự. 

Theo thống kê, ngay từ việc mở máy để thấy các linh kiện bên trong đã gây khó khăn cho các chuyên gia.

Nhược điểm lớn nhất theo iFixit là màn hình của MacBook 12 inch được hợp nhất với lớp kính bảo vệ. Đồng nghĩa với việc khi bị hỏng người dùng bắt buộc phải thay cả "cụm" và chi phí rất tốn kém. 

Do quá mỏng và nhẹ, không gian bên trong máy hạn hẹp khiến Apple nhồi nhét đủ linh kiện vào các khoảng trống. Trên ảnh là bo mạch chủ rất nhỏ nằm ở giữa hai thanh pin. 

Bảng mạch logic trong MacBook 12 inch nhỏ hơn 67% so với linh kiện tương tự trong MacBook Air 11 inch. Việc sử dụng chip Core M khiến máy cũng không cần dùng quạt tản nhiệt mà chỉ cần một lớp vỏ tản nhiệt nhỏ. 

Phần màu đỏ là chip Intel SR23G Core M-5Y31 tốc độ 1,1 GHz. Màu cam là RAM SK Hynix H9TKNNN4GDMRRR-NGM dung lượng 4 GB. Màu vàng là chip nhớ Toshiba TH58TFT0DFKLAVF 128 GB MLC NAND Flash (ở mặt sau có thêm một chip nhớ cho tổng dung lượng 256 GB). 
 

Để tiết kiệm diện tích, pin của MacBook 12 inch được sắp xếp kiểu hình thang nhưng cần công cụ chuyên dụng để tháo và rất khó thay thế. Pin của máy có dung lượng 5.263 mAh.

Một trong những điểm đáng chú ý nhất là bàn di chuột cảm ứng công nghệ mới Force Touch. 

Bảng mạch ngay phía dưới tiếp nhận các cảm biến lực ở bốn góc của touchpad. 

Ngay cả cổng kết nối USB-C duy nhất của máy cũng tháo ra khó khăn bởi nằm dưới nhiều kết nối và cạnh bản lề với màn hình. 

Bàn phím với cơ chế Butterfly mới nhưng thử nghiệm thực tế vẫn cho cảm giác hơi gượng. 

Việc khó sửa chữa và thay thế khiến người dùng sẽ phải lưu tâm đến việc mua thêm dịch vụ bảo hành AppleCare khi sở hữu MacBook 12 inch.

Tuấn Hưng