Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 27/4/2016, 19:00 (GMT+7)

Những thiết lập tránh tốn 3G ngầm trên smartphone

Tính năng tự động phát video hay chơi nhạc chất lượng cao trên Facebook, YouTube... là thủ phạm khiến cho dung lượng 3G trên điện thoại bốc hơi nhanh chóng và âm thầm.

Facebook

Video trên New Feed của Facebook có thể tự động chạy khi người dùng lướt qua nội dung trên New Feed mà không cần bấm vào phím Play. Để tiết kiệm dung lượng 3G, cách tốt nhất là tắt tính năng tự động phát video hoặc lựa chọn chỉ phát khi dùng kết nối Wi-Fi. Cài đặt này ở trong phần Videos and Photos và nằm ở mục Account Settings trên ứng dụng Facebook.

Instagram

Mạng xã hội chuyên về hình ảnh Instagram cũng dễ tiêu tốn nhiều dung lượng dữ liệu mà người dùng không biết, vì nó có tính năng tự động phát video như Facebook.

Để tiết kiệm dữ liệu 3G, nên lựa chọn chế độ sử dụng ít dữ liệu hơn (Use Less Data) trong phần Options. Điều này không làm ảnh hưởng đến chất lượng ảnh và video hiển thị trên Instagram.

Twitter

Mạng xã hội được ưa chuộng ở nước ngoài không thua kém Facebook cũng có tính năng giúp cho video tự động chạy ngay cả khi người dùng chưa bấm Play. Tương tự cài đặt của Facebook, người dùng có thể đặt chế độ chỉ tự động phát video khi dùng kết nối Wi-Fi để vào mạng.

YouTube

Đây là ứng dụng ngốn dữ liệu thuộc hàng nhiều và nhanh nhất trên smartphone. Để tiết kiệm dung lượng 3G và kiểm soát được cước phí, nên thiết lập chế độ xem video ở chất lượng HD chỉ khi máy dùng mạng Wi-Fi. Dung lượng tải về của mỗi đoạn video nhờ thế có thể giảm một nửa.

Nếu hay chia sẻ video lên YouTube, cũng nên tuỳ chọn chỉ tải lênnếu như có kết nối Wi-Fi, trong trường hợp nội dung có thời lượng dài và được quay ở chất lượng cao như Full HD hay 4K.

Phần mềm nghe nhạc trực tuyến 

Apple Music, Spotify hay một số ứng dụng nghe nhạc của Việt Nam như Nhaccuatui, Zingmp3 đều cho phép chọn lựa chất lương nhạc khi nghe trực tuyến. Chất lượng thấp hơn đồng nghĩa với việc ngốn ít dung lượng 3G hơn.

Nếu không có nhu cầu cập nhật kho nhạc thường xuyên, nên tắt hoặc lựa chọn chỉ hoạt động khi dùng kết nối Wi-Fi tính năng tự động đồng bộ danh sách nhạc hay tải về các bài hát mới

Mỹ Anh