Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 10/6/2015, 09:18 (GMT+7)

So sánh giao diện iOS 8.3 và iOS 9

Với loạt tính năng mới, hệ điều hành iOS 9 trên iPhone thay đổi cách hiển thị so với phiên bản trước, hướng đến trải nghiệm người dùng.

Sau khi giới thiệu nền tảng mới cho iPhone, iPad tại WWDC 2015, Apple đã chính thức phát hành iOS 9 cho các lập trình viên. Phiên bản này có một số thay đổi về giao diện so với iOS 8 (hình bên trái).

Recent apps

Mục quản lý các ứng dụng gần đây trên iOS 9 được thiết kế lại theo phong cách thẻ dọc, có nét tương đồng với Android Lollipop nhưng là thẻ ngang. Các phần mềm được xếp theo lớp, với icon xếp trên đầu thay vì đặt ở dưới như trước. Ngoài ra phần liên lạc gần đây cũng được lược bỏ.

Màn hình tìm kiếm

Kéo từ màn hình chính xuống, người dùng sẽ truy cập nhanh vào khu vực tìm kiếm. Trên iOS 9, Apple làm mới tính năng này để nâng cao khả năng tìm kiếm sâu, mở rộng nhiều lựa chọn. Ngoài ra còn xuất hiện mục Siri Suggestions.

Quản lý pin

Tính năng được người dùng iPhone mong chờ là tùy chọn tiết kiệm pin đã xuất hiện trên iOS 9. Khi kích hoạt Low Power Mode, thiết bị sẽ tối ưu hóa các thiết lập để kéo dài thời gian sử dụng năng lượng cho máy.

Ngoài ra, phần Battery Usage có thêm thống kê thời gian "on screen" cho từng tác vụ thay vì chỉ hiển thị % như trước.

Phần mềm chơi nhạc

Là một phần nằm trong dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Apple Music, ứng dụng chơi nhạc trên iOS 9 có giao diện thay đổi đáng kể. Ảnh bìa album được đẩy lên cao, trong khi đó các dòng chữ điều khiển được thay bằng các biểu tượng đơn giản. 

Chế độ đọc trên Safari

Không nhắc đến trong sự kiện ra mắt nhưng trình duyệt web mặc định của iOS mới được Apple cải tiến với Reader mode. Tính năng mới hỗ trợ điều chỉnh phông chữ, chọn màu nền bên cạnh khả năng điều chỉnh kích thước phông từ iOS 8.

Camera

Ứng dụng chụp ảnh trên hệ điều hành mới điều chỉnh nhỏ về các nút điều khiển. Sự thay đổi đáng kể nằm trong mục Settings > Photos & Camera, nơi cho phép người dùng chọn chế độ quay HD 30 khung hình/giây, Full HD 30 khung hình/giây hay Full HD 60 khung hình/giây.

Notes và bàn phím

Ứng dụng ghi chú Notes cũng nằm trong đợt nâng cấp cùng iOS 9. Phần mềm mới cho phép chèn ảnh dễ dàng, lên danh sách và vẽ phác thảo, khá giống với các tính năng trên ứng dụng Evernote.

Tại đây bạn cũng thấy sự khác biệt đến từ bàn phím, các nút bấm không còn mặc định là chữ viết hoa mà sẽ thay đổi tương ứng.

Danh bạ

Một thay đổi nhỏ là ứng dụng danh bạ không chỉ hiển thị My Number với số điện thoại của bạn mà sẽ có kèm ảnh đại diện. Tuy nhiên chức năng không có gì mới.

Notifications Controls

Trên iOS 9, Apple cho phép người dùng quản lý thông báo tốt hơn bằng cách nhóm các ứng dụng lại với nhau nhờ mục Group By App

Menu mới trong General

Khi truy cập vào Settings > General, người dùng sẽ thay hai tùy chọn mới là SearchCarPlay để thay đổi tương ứng cho mục tìm kiếm và quản lý các kết nối trên ôtô.

Wallet & Apple Pay

Ứng dụng Passbook từ iOS 9 sẽ đổi tên thành Wallet, cho phép lưu thông tin không chỉ của thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ mà còn gồm thẻ thành viên. Apple cũng gộp thiết lập này với dịch vụ thanh toán di động Apple Pay.

Quản lý SIM

Một thay đổi đáng ngạc nhiên là Apple đã hỗ trợ quản lý thẻ SIM trong mục Settings > Cellular, cho phép người dùng thiết lập hay gỡ bỏ mã PIN. Ngoài ra mục SIM Application sẽ cho phép người dùng truy cập nhanh đến các dịch vụ cài đặt sẵn của nhà mạng.

Đình Nam
Ảnh: PhoneArena