Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 22/4/2016, 09:04 (GMT+7)

Nơi làm việc lớn nhất miền Trung của kỹ sư phần mềm

Tòa nhà FPT Complex Đà Nẵng, thuộc dự án FPT City, là công trình văn phòng làm việc xanh đầu tiên ở Việt Nam và là nơi tập trung kỹ sư phần mềm lớn nhất miền Trung với số lượng lên đến 10.000 chỗ ngồi vào năm 2020.

Tòa nhà FPT Complex Đà Nẵng khánh thành giai đoạn 1 sáng 22/4. Đây là công trình thuộc dự án FPT City, xây dựng tại quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng). Công trình được thiết kế với hình một chiếc nhẫn 2 lớp, phần lõi mô phỏng hình chiếc trống đồng lớn nhất có đường kính hơn 25m.

Tòa nhà cao 6 tầng, tổng diện tích 5,9ha, trong đó quy mô diện tích sàn xây dựng khu văn phòng, nhà ăn và nhà để xe lên đến 30.950m2. Khi hoàn thành các giai đoạn, vòng tròn được khép kín (dự kiến vào năm 2020), nơi đây sẽ có sức chứa lên đến gần 10.000 người. FPT Complex là một trong hai tòa nhà của Việt Nam được Nhóm Ngân hàng Thế giới (IFC) giới thiệu hệ thống chứng nhận EGDE đến bạn bè quốc tế. 

Công trình này được thiết kế giảm 21% năng lượng điện, tiết kiệm 32% lượng nước và 20% chi phí năng lượng, nhờ sử dụng các vật liệu xanh. Trong khi ở Việt Nam, việc vận hành các tòa nhà chiếm tới 36% tổng điện năng tiêu thụ của cả nước, thải khí gây hiệu ứng nhà kính ở mức 12% hàng năm - mức thuộc hàng cao nhất thế giới.

FPT Complex bắt đầu khởi công vào tháng 8/2014, với tổng diện tích 5,9ha. Dự kiến giai đoạn 1 của dự án với 31.000 m2 xây dựng sẽ cung cấp 3.200 chỗ làm việc. Đây cũng là nơi quy tụ đội ngũ kỹ sư phần mềm lớn nhất miền Trung và chỉ xếp sau văn phòng làm việc của một tòa nhà cũng thuộc tập đoàn FPT ở trụ sở Hà Nội. 

Tòa nhà này là một không gian mở, mọi thiết kế đều tinh tế. Ngay phía sảnh chính, những bộ bàn ghế là nơi tiếp khách hay chỗ nghỉ ngơi, trò chuyện của nhân viên, được cho là sẽ khơi nguồn những sáng tạo trong công nghệ phần mềm.

Chiếc cầu thang thiết kế theo hình con sóng trở thành điểm nhấn ngay khi bước vào tòa nhà.

Lấy điện từ năng lượng mặt trời, điện chiếu sáng được thiết kế thông minh, tự động bật khi có tiếng động. Một kỹ sư phần mềm đang làm việc tại đây kể câu chuyện, trong một buổi họp, khi mọi người ngồi bất động, đèn điện cũng tắt. Và khi đó mọi người thấy mình cần phải năng động hơn, phát biểu ý tưởng nhiều hơn.

Biểu tượng vi mạch được thiết kế ngay cạnh cửa ra vào văn phòng của các kỹ sư công nghệ thuộc FPT Software.

Nhiều bộ phận nhân viên của tập đoàn FPT đã chuyển về đây làm việc.

Tòa nhà này, dù mới hoàn thành giai đoạn 1, nhưng đã đầy đủ tiện ích. Trong ảnh là vườn trẻ đang được hoàn thiện. Đây sẽ là nơi bố mẹ đi làm trong những ngày nghỉ có thể chở theo con cái đến vui chơi. Ngoài ra, tòa nhà còn có phòng tập gym với máy móc hiện đại, phòng y tế với tủ đông giúp các bà mẹ mới sinh con có thể dự trữ sữa.

Rạp chiếu phim với hàng trăm chỗ ngồi ngay trong tòa nhà. Đây là công trình đầu tiêu tại Việt Nam được thiết kế theo Quy chuẩn 2013 của Bộ Xây dựng về xây dựng sử dụng hiệu quả năng lượng. Các thiết kế về hệ thống kỹ thuật mới nhất trong điều hòa cũng như thu gom hệ thống nước thải của Nhật đã được ứng dụng. 

Khu vực bếp ăn dành cho nhân viên, xung quanh căng tin này được thiết kế hồ nước. FPT Complex cũng có sân bóng, công viên...

Nguyễn Đông