Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 17/5/2016, 16:51 (GMT+7)

Những món đồ công nghệ của tổng thống Mỹ Obama

Mỗi thiết bị công nghệ từ điện thoại cho tới máy tính mà tổng thống Mỹ Barack Obama sử dụng đều được cân nhắc yếu tố bảo mật.

Ông Obama từ lâu đã luôn gắn bó với điện thoại BlackBerry và cũng không được phép chuyển sang sử dụng các thương hiệu khác vì lý do bảo mật thông tin. Nhờ vậy, BlackBerry đôi khi vẫn vô tình được Tổng thống Mỹ "PR miễn phí". Tuy nhiên, ông cũng tiết lộ hai cô con gái Sasha và Malia lại rất say mê iPhone. 

Hồi tháng 11/2014, Tổng thống Mỹ lên chiếc Marine One nhưng ngay sau đó bất ngờ rời khỏi trực thăng và vội vã quay lại Nhà Trắng. Trước sự ngạc nhiên của các phóng viên, Obama giải thích: "Tôi quên một thứ". Khi xuất hiện trở lại, ông giơ điện thoại lên và nói: "Đó là chiếc BlackBerry. Các bạn từng quên mang theo thứ gì chưa?".

Ông thường dùng song song hai chiếc BlackBerry, trong ảnh là mẫu Curve 8300 và Curve 8900. Obama từng chia sẻ ông cố gắng để không giống như Tổng thống George Bush. Từ năm 2001, Bush đã phải từ bỏ thư điện tử vì các luật sư cho rằng hình thức liên lạc này có thể gây nguy hiểm đến các tài liệu của tổng thống.

Trong những ngày đầu nhậm chức, Obama cũng phải "chiến đấu" với Cơ quan Mật vụ Mỹ để có thể tiếp tục sử dụng BlackBerry. Cơ quan này khi đó lo ngại thiết bị có thể bị hack, làm lộ thông tin cũng như giúp kẻ tấn công xác định vị trí của Tổng thống vì Obama vẫn thường xuyên đọc tin nhắn mới khi đang di chuyển trên xe limousine.

Trên chiếc bàn Kiên định (Resolute Desk) trong phòng Bầu Dục của Nhà Trắng, tổng thống Mỹ đặt chiếc máy tính bảng iPad 3 với màn hình Retina. Ông cho biết việc sử dụng các thiết bị công nghệ và duy trì liên lạc qua e-mail chính là cách giúp ông thoát khỏi sự tù túng của quyền lực và thêm cơ hội tiếp xúc với người dân. Trong khi đó, phát ngôn viên của Nhà Trắng cho hay địa chỉ e-mail cá nhân của Tổng thống chỉ được chia sẻ giới hạn trong một nhóm nhỏ cộng sự và bạn bè. 

Dù không được dùng iPhone, Obama rất chuộng các sản phẩm khác của Apple. Ngoài iPad 3, ông còn dùng máy tính MacBook Pro 15 inch cho nhiều hoạt động khác nhau như chia sẻ thông điệp lên Twitter, trả lời câu hỏi phỏng vấn trong chương trình AMA của diễn đàn Reddit...

Tuy nhiên, trong bức ảnh chụp trên Air Force One, Obama lại mang theo máy tính Dell Latitude E6420 để làm việc.

Tổng thống Mỹ luôn hào hứng trải nghiệm công nghệ mới, như xem phim 3D tại rạp chiếu phim mini trong Nhà Trắng.

Mọi người cũng thường xuyên bắt gặp hình ảnh Obama xem thông tin trên đồng hồ thông minh. Thiết bị tổng thống Mỹ đeo là Fitbit Surge với khả năng thông báo thời gian, đo nhịp tim, tính toán lượng calo và có tích hợp GPS. Sản phẩm này có giá 250 USD và có thể hoạt động liên tục một tuần sau khi sạc đầy pin. Surge có thể kết nối với điện thoại để hiển thị cuộc gọi đến, tin nhắn, điều khiển nhạc và các thông báo khác.

Ngày 25/4/2016, Barack Obama tham quan triển lãm công nghệ tại Hannover (Đức). Ông đã dùng thử nhiều sản phẩm mới và đặc biệt thích thú với kính thực tế ảo VR (Virtual Reality) - một trong những xu hướng công nghệ gây chú ý nhất hiện nay.

Trong các cuộc họp, Tổng thống Mỹ sử dụng điện thoại hội nghị Polycom SoundStation 2 phù hợp cho phòng họp từ 15 đến 25 người, có màn hình hiển thị LCD. 

Ảnh: The White House/Flickr, ZDNet

Châu An