Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 31/7/2017, 15:24 (GMT+7)

Bàn phím sáu năm không vệ sinh bẩn như thế nào

Rác và bụi bẩn tích tụ sau nhiều năm đã biến không gian bên trong chiếc bàn phím cơ thành nỗi kinh hoàng cho người sử dụng.

Chia sẻ trên trang ảnh Imgur, thành viên có nickname Filthykeyboard chia sẻ công đoạn làm sạch bàn phím của mình sau 6 năm liền sử dụng.

Đây là hình ảnh sau khi bóc đi lớp phím bên trên bề mặt của thiết bị chưa từng được một lần vệ sinh kể từ lúc mua năm 2011 này.

Hỗn hợp mắc kẹt bên dưới là sự kết hợp của bụi bẩn, lông tóc, rác rưởi, thức ăn và vô số thứ không thể gọi tên. Qua nhiều năm, dưới tác động của việc gõ phím, chúng đã bị nén chặt dần dần và khi sờ vào có cảm giác khá nhờn, theo chia sẻ của chủ sở hữu. Nhìn cận cảnh, bên trong chiếc bàn phím như một khu rừng thu nhỏ nhưng không có một chút màu xanh, với đầy bụi bẩn và vi khuẩn.

Để vệ sinh thiết bị, việc đầu tiên là làm sạch chúng bằng vòi nước cao áp chuyên dùng để làm vườn. Nước sẽ thổi bay lớp bụi bẩn bám trên bề mặt của bàn phím.

Tiếp theo, một bàn chải được sử dụng để làm sạch mọi ngõ ngách nhỏ trên thiết bị.

Đây là chậu nước sau khi cọ rửa các phím bấm (keycap). Anh chàng này đã phải rửa số phím này vài lần bằng nước rửa bát.

Tiếp đó, bảng mạch điện của bàn phím cũng trải qua một lần cọ rửa dưới vòi nước.

Sau đó, được làm khô bằng khăn và sấy qua bằng lò nướng bánh với nhiệt độ dưới 45 độ C trong 30 phút, rồi làm nguội bằng quạt gió. Điều này sẽ không làm ảnh hưởng tới chất lượng của bảng mạch, trong đó, quan trọng nhất là kiểm soát nhiệt độ không bao giờ được vượt quá 50 độ C.

Sau đó, các phần của bàn phím được lắp ghép lại cẩn thận. Do nhiều phím đã bị mờ hết chữ số, người này đã phải căn cứ vào góc độ thiết kế của từng phím để lắp ghép.

Sau quá trình vệ sinh gian khó, chiếc bàn phím cơ này đã hoạt động lại bình thường. Bàn phím là một trong những thiết bị điện tử chứa nhiều vi khuẩn nhất, chúng được khuyến cáo cần được vệ sinh vài tháng một lần.

Mai Anh