Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 10/3/2015, 14:38 (GMT+7)

Apple Watch - mẫu đồng hồ thông minh hoàn thiện

Ngoài thiết kế hấp dẫn, đồng hồ thông minh đầu tiên của Apple còn đươc tích hợp nhiều tính năng và tỏ ra hoàn thiện hơn các đối thủ, dù cho giá bán đắt.

Apple Watch có tới ba phiên bản khác nhau và hàng chục kiểu dáng, nhờ sự đa dạng ở dây đeo. Mặt đồng hồ có hai kích cỡ 38 mm và 42 mm trong đó mặt lớn hơn phù hợp với nam giới. Phiên bản đắt nhất, Apple Watch Edition được định giá lên tới 17.000 USD với vỏ làm từ vàng 18 Karat, phiên bản rẻ nhất giá 349 USD thì vỏ làm từ nhôm. Watch Sport cũng là dòng duy nhất không dùng mặt kính Sapphire.

Đồng hồ thông minh đầu tiên của Apple cho thời lượng pin không quá ấn tượng, đủ dùng trong một ngày và tương đương khoảng 18 giờ sử dụng liên tục. Sạc đi kèm thiết bị có dạng nam châm, trông khá đẹp và hút vào mặt dưới của đồng hồ.

Apple Watch vẫn có hai phím cứng, dù được trang bị màn hình cảm ứng khá nhạy, hỗ trợ nhận diện lực. Trong đó, nổi bật là phím xoay Digital Crown giống như nút chỉnh giờ trên đồng hồ truyền thống. Người dùng có thể xoay để trượt lựa chọn nội dung hay phóng to, thu nhỏ hiển thị. Còn nhấn vào để thoát ra màn hình chính. Phím còn lại có thiết kế giống phím nguồn của iPhone, nhưng trên Apple Watch lại có chức năng kích hoạt chế độ liên lạc, liên kết với các danh bạ quen thuộc.

Apple Watch được trang bị Wi-Fi, Bluetooth chuẩn 4.0 và khả năng chống nước theo tiêu chuẩn IP7X. Nó cho phép thiết bị có thể ngâm trong nước khoảng 30 phút ở độ sâu 1 mét.

Khác với iPhone hay iPad, Apple Watch không phải là thiết bị độc lập và cần đến iPhone để hoạt động. Nó mới chỉ hỗ trợ iPhone 5, 5C, 5S cũng như các mẫu iPhone 6, 6 Plus hoặc đời mới hơn sau này. Các dòng iPhone cũ hơn cũng như các smartphone nền tảng khác chưa tương thích với Apple Watch. Khi kết nối, Apple Watch có thể thực hiện cuộc gọi với microphone và loa ngoài, cũng như nhận và trả lời tin nhắn nhưng không gắn được SIM.

Giao diện trên đồng hồ thông minh của Apple đơn giản nhưng không giống iOS. Màn hình chủ là các biểu tượng hình tròn nhỏ thay vì vuông, nếu trượt từ cạnh trên xuống sẽ ra thanh cập nhật các thông báo còn vuốt ngược từ cạnh dưới lên ra màn hình Glance. Đây là màn hình hiển thị nhanh các thông tin như giờ, thời tiết, theo dõi sức khoẻ hay tin tức... và chuyển đổi bằng cách vuốt sang hai bên.

Màn hình khoá của Apple Watch chính là các mặt đồng hồ. Người dùng có thể nhấn vào nút Digital Crown để mở hoặc khoá thiết bị. Apple cung cấp khá nhiều giao diện đồng hồ cho người dùng, từ cổ điển cho tới hiện đại, hay vui nhôn. Chạm và giữ vào mặt đồng hồ sẽ cho phép tuỳ biến lại.

Giống như phần lớn các thiết bị đeo tay khác, Apple Watch có thể đo được nhịp tim, chuyển động của người dùng như di chuyển, chay bộ, hay ngồi một chỗ thông qua các cảm biến. Tuy nhiên, một tính năng được Apple đánh giá cao trên thiết bị của mình là chia sẻ. Người dùng có thể chuyển rung động nhịp tim của mình sang chiếc đồng hồ Apple khác.

Lợi thế của Apple Watch là kho ứng dụng rất phong phú. Bên cạnh các phần mềm được Apple cài đặt sẵn như điều khiển nhạc, chụp hình, theo dõi sức khoẻ, xem bản đồ, sản phẩm còn hỗ trợ hàng loạt các ứng dụng thứ ba từ phần mềm cập nhật tin tức, theo dõi tài khoản mạng xã hội cho tới các tiện ích như đặt xe Uber...

Apple Watch được tích hợp NFC, có thể thực hiện thanh toán Apple Pay, làm thiết bị xác thức bảo mật như thay thế chìa khoá từ của khách sạn, hay mở khoá và điều khiển xe hơi BMW.