Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 1/8/2014, 12:03 (GMT+7)

Những điểm iPhone chưa bằng điện thoại Android, Windows Phone

Màn hình nhỏ, thời lượng pin kém, hệ điều hành “đóng” hay giao diện tẻ nhạt là những điểm của iPhone hay bị mang ra so sánh với đối thủ đến từ Google và Microsoft.

iPhone 5S có kích thước 4 inch trong khi đó Galaxy S5 hay nhiều mẫu smartphone Android khác đã dùng màn hình 5 inch hoặc lớn hơn. Hạn chế này có thể được Apple khắc phục trong phiên bản mới khi tin đồn nói rằng, iPhone 6 sẽ có màn hình 4,7 inch.

Nhiều người cho biết iPhone không thể "trụ" quá một ngày và một số người buộc phải dùng ốp lưng kiêm pin dự phòng mở rộng. Thực tế Apple chỉ trang bị pin dung lượng 1.570 mAh cho mẫu iPhone 5S, bằng khoảng một nửa các dòng Android cao cấp.

Các phần mềm cài mặc định trên iPhone như email, lịch, bản đồ... sẽ không cho phép loại bỏ mặc dù người dùng có những lựa chọn khác tốt hơn. Giải pháp mà Business Insider đưa ra là gom tất cả các ứng dụng này vào một thư mục.

Thay thế Safari có thể là Google Chrome, thay thế cho Mail có thể là Mailbox... song Apple gần như ép buộc người dùng phải chọn phần mềm do hãng xây dựng. Điều này trái ngược với Android khi khách hàng có thể gán quyền mặc định cho ứng dụng mình muốn.

Đôi khi người dùng gặp tình trạng khó gửi với ứng dụng nhắn tin iMessage của riêng Apple. Trong một số trường hợp khác, tin nhắn được gửi đi nhưng không đến đích. Và nếu người dùng chuyển từ iPhone sang một điện thoại khác rất có thể sẽ gặp tình trạng thất lạc tin nhắn trong một vài tuần đầu.

Theo Business Insider, Siri chỉ dùng để hẹn giờ và đó là tất cả những gì có thể. Trong khi đó Google Now trên Android hay Cortana của Microsoft lại tích hợp nhiều tính năng hấp dẫn.

Windows Phone đặc biệt là Android mang đến nhiều tùy biến cho người dùng. Trong khi hệ điều hành của Microsoft hỗ trợ cập nhật thông tin theo thời gian thực hay Android có rất nhiều Widget thì iPhone chỉ cho phép hiển thị số lượng thông báo người dùng có.

Người dùng gần như không thể tìm kiếm được ứng dụng mới được phát hành trên App Store. Apple sẽ cần cải tiến nhiều để người dùng tìm được chính xác ứng dụng mong muốn.

Thay vì loại bỏ tất cả các thông báo của một ứng dụng cùng lúc, nhiều người dùng mong muốn có thể xóa thủ công bằng các thao tác vuốt trên màn hình. Notification Center trên iOS 7 còn bị chê là thiếu khoa học khi chia làm ba thẻ.

Ứng dụng được coi như tủ sách, kệ báo của cho iPhone nhưng được quản lý chưa hiệu quả nếu muốn có thể sắp xếp báo, sách theo từng nhà xuất bản, từng danh mục riêng biệt thay vì gộp chung tất cả trong một kệ.

Đình Nam
Ảnh: BI