Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 27/4/2015, 20:00 (GMT+7)

8 tính năng từng là mơ ước trên smartphone những năm 2000

Cách đây khoảng 10 năm, điện thoại cảm ứng đa điểm với camera sắc nét, hỗ trợ mạng tốc độ cao hay tích hợp cảm biến vân tay là điều không tưởng.

Hiện nay, đi đâu chúng ta cũng thấy những chiếc smartphone với màn hình cảm ứng rộng rãi. Tuy nhiên một thập kỷ trước thì điều này như chỉ có trong những bộ phim.

Mặc dù điện thoại cảm ứng đã xuất hiện từ những năm 2005 nhưng vẫn dùng công nghệ cảm ứng điện trở với độ nhạy kém, thường phải dùng kèm bút và không hỗ trợ đa điểm. Apple iPhone ra mắt năm 2007 đã mở ra cuộc cách mạng trong ngành smartphone và thay đổi hoàn toàn cách con người dùng điện thoại.

Trong hình: HTC Universal, smartphone chạy Windows Mobile từ năm 2005 với màn hình độ phân giải 640 x 480 pixel.

Camera trên smartphone hiện nay hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với các máy ảnh du lịch. Trở lại những năm 2005, Nokia N90 hay Nokia N70 là những thiết bị được cho là chụp ảnh đẹp nhất lúc bấy giờ, máy chỉ được trang bị cảm biến 2 megapixel và hỗ trợ quay video 352 x 288 pixel.

Trong năm 2015, hầu hết các smartphone cao cấp đều có camera từ 8 "chấm", quay phim Full HD thâm chí là 4K, cho ra các hình ảnh và những thước phim sắc nét. Cuộc đổ bộ của điện thoại thông minh thế hệ mới cũng được cho là nguyên nhân khiến dòng máy ảnh du lịch sụt giảm nặng về doanh số.

Trong hình: Nokia N70

Cách đây khoảng 10 năm, hạ tầng mạng viễn thông bị giới hạn trong chuẩn CDMA2000 và UMTS với tốc độ truyền tải thấp, khoảng vài Megabit mỗi giây. Công nghệ mạng liên tục được nâng cấp như HSDPA rồi LTE với tốc độ lý thuyết lên đến hàng trăm Megabits mỗi giây.

Điện thoại thông minh cũng không ngừng phát triển nhằm theo kịp xu thế đó. Hầu hết các thiết bị hiện nay đều hỗ trợ 3G HSPA, ngay cả smartphone LTE cũng có giá rất rẻ như Motorola Moto E (trong hình) là 150 USD.

Những năm 2005, smartphone hầu hết có bộ nhớ trong không quá 1 GB, thường là 512 MB. Tại thời điểm đó nhu cầu lưu trữ của người dùng cũng không nhiều, chủ yếu là nhạc, hình ảnh và video với độ phân giải trung bình. Đến nay, smartphone đã có bộ nhớ trong lên đến 128 GB, thẻ nhớ gắn ngoài cũng giúp người dùng mở rộng không gian lưu trữ.

Trong hình: Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge, bộ đôi smartphone có tùy chọn bộ nhớ 128 GB.

Cảm biến vân tay được sử dụng trên nhiều thiết bị điện tử nhưng nó thật sự trở nên phổ biến và thu hút người dùng từ khi Apple tích hợp trên iPhone 5S. Tính năng tưởng như chỉ có trong những bộ phim cách đây chục năm đã thành hiện thực và được rất nhiều nhà sản xuất smartphone áp dụng.

Trong hình: Apple iPhone 6 với cảm biến vân tay Touch ID.

Nhờ giao tiếp tầm gần NFC mà khách hàng có thể dùng smartphone để thanh toán hóa đơn tại những điểm hỗ trợ. Google Wallet và Apple Pay đã được phát hành rộng rãi trên nhiều thiết bị, trong khi đó Samsung sẽ ra mắt hệ thống thanh toán điện tử của riêng minh trong mùa hè này.

Trong ảnh: thanh toán hóa đơn bằng Apple Pay trên iPhone 6.

Gần đây, smartphone cao cấp được các nhà sản xuất tích hợp tính năng theo dõi sức khỏe và đo cường độ luyện tập. Với bộ cảm biến, điện thoại có thể tính số bước đi bộ, quãng đường đạp xe hay năng lượng mà người dùng đã đốt cháy. Google Fit, Samsung S Health hay Apple Health là ba dịch vụ sức khỏe phổ biến hiện nay, trong khi đó điều này cách đây 10 năm là không tưởng.

Trong hình: S Health trên Samsung Galaxy S6 Edge.

Tích hợp mạng tốc độ cao, camera chất lượng và tính năng ghi âm HD, smartphone hiện nay cho phép truyền tải video theo thời gian thực (live streaming). Các dịch vụ phát nội dung trực tuyến được nhiều người dùng là Meerkat và Periscope.

Đình Nam